Home Tin Tức 7 nguyên nhân thoái hóa khớp gối cần phải biết sớm

7 nguyên nhân thoái hóa khớp gối cần phải biết sớm

0
7 nguyên nhân thoái hóa khớp gối cần phải biết sớm

Thoái hóa khớp gối là bệnh lý phổ biến nhất hiện nay và có đến hàng triệu người đang mắc phải. Các dấu hiệu của bệnh phát triển rất chậm nhưng lại để lại biến chứng vô cùng nguy hiểm. Bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc, sinh hoạt hằng ngày. Vì vậy, hiểu và nắm rõ các nguyên nhân sẽ giúp việc ngăn ngừa và điều trị bệnh đơn giản hơn. Hãy cùng điểm danh lại top 7 nguyên nhân thoái hóa khớp gối phổ biến nhất nhé!

1. Do tuổi tác

Tuổi tác là nguyên nhân thoái hóa khớp gối hàng đầu. Bởi tuổi càng cao thì các khớp xương bị lão hóa diễn ra càng nhanh. Các tế bào xương bị thiếu hụt lượng canxi nên các đầu xương trở nên khô khốc. Mỗi khi vận động các khớp phát lên tiếng lạo xạo, lục khục. Đồng thời, các khớp xương bị rỗng, giòn và rất dễ bị gãy xương.

Thoái hóa khớp thường gặp ở người cao tuổi

Tuổi tác càng cao thì khớp xương bị lão hóa diễn ra càng nhanh

Theo thống kê của các bệnh viện, hầu hết những trường hợp mắc bệnh thoái hóa khớp đều ở độ tuổi 60 trở lên. Tuy nhiên, căn bệnh này không giới hạn độ tuổi. Người trẻ tuổi, trung niên đều có thể mắc phải. Người bệnh sẽ cảm thấy tê bì tay chân, co cứng các khớp vào mỗi sáng thức dậy, mọi vận động trở nên khó khăn.

2. Lối sống không lành mạnh

Có chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng, thường xuyên sử dụng các chất kích thích như bia, rượu, cà phê… cũng là nguyên nhân dẫn đến thoái hóa khớp. Ăn uống thiếu dinh dưỡng, không khoa học sẽ dẫn đến căng thẳng kéo dài. Và điều này dẫn đến hệ miễn dịch bị suy giảm, thiếu dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể khiến các khớp bị thoái hóa, loãng xương.
► Xem thêm: Thoái hóa khớp gối ăn gì? Bật mí 7 loại thực phẩm mà người thoái hóa khớp cần phải kiêng ăn

3. Do thừa cân, béo phì

Những người thừa cân, béo phì có nguy cơ mắc bệnh thoái hóa khớp gối rất cao. Bởi trọng lượng cơ thể quá lớn sẽ đè nặng lên các khớp xương. Và nó cũng ảnh gây phá hủy, ảnh hưởng đến sụn khớp và dẫn đến thoái hóa khớp. Đặc biệt là ở phần háng, khớp đầu gối, hông là nơi chịu nhiều tổn thương nhất. Khi đó, các khớp suy yếu và dẫn đến viêm khớp gối, sưng đau nhức tại các khớp.

Trọng lượng cơ thể ảnh hưởng trực tiếp đến cấu trúc xương khớp

Trọng lượng cơ thể quá lớn đè nặng lên các khớp xương dẫn đến tình trạng thoái hóa khớp

4. Tính chất công việc là nguyên nhân thoái hóa khớp gối

Đôi khi những công việc bạn làm hằng ngày cũng là nguyên nhân dẫn đến thoái hóa khớp. Những người lao động thường xuyên phải mang, vác, ngồi xổm, leo cầu thang, đứng liên tục trong nhiều giờ liền sẽ ảnh hưởng đến các khớp. Các khớp bị chịu ảnh hưởng nhiều nhất như: tay, chân, đầu gối, lưng, hông.

5. Do giới tính

Giới tính cũng đóng góp vai trò quan trọng dẫn đến bệnh thoái hóa khớp. Theo nghiên cứu thì nữ giới có nguy cơ mắc thoái hóa khớp nhanh hơn nam giới. Khi bước sang tuổi 55 thì tỷ lệ mắc bệnh của 2 giới là ngang nhau. Nhưng sau độ tuổi ngoài 55 thì nữ giới mắc bệnh nhiều hơn so với nam giới.

6. Chấn thương do chơi thể thao

Các chấn thương do chơi thể thao cũng là nguyên nhân thoái hóa khớp gối phải nhắc đến. Những chấn thương này có thể dẫn đến thoái hóa khớp ở bất cứ lứa tuổi nào. Theo nghiên cứu thì có khoảng 41%-51% người bị chấn thương do chơi thể thao có triệu chứng của bệnh thoái hóa khớp sau 1-2 năm sau đó. Các chấn thương thường gặp phải kể đến như: trật khớp, chấn thương dây chằng, rách, vỡ sụn khớp.

Thoái hóa khớp gối có thể do chấn thương thể thao

Các chấn thương do chơi thể thao làm tăng nguy cơ thoái hóa khớp

7. Tiền sử gia đình – Nguyên nhân thoái hóa khớp gối

Tiền sử gia đình có người mắc bệnh thoái hóa khớp cũng là nguyên nhân thoái hóa khớp gối. Có đến khoảng 60%-70% người mắc bệnh thoái hóa khớp gối do di truyền. Trong gia đình có người mắc bệnh thoái hóa khớp thì có nguy cơ cao thế hệ sau mắc bệnh. Nếu người thân trong gia đình bạn có dấu hiệu bệnh đau khớp, cần thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa để đưa ra các ngăn ngừa bệnh phù hợp nhất.

Hy vọng, qua bài viết trên bạn đọc đã hiểu và nắm rõ “7 nguyên nhân thoái hóa khớp gối“. Đây là một căn bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và đời sống sinh hoạt hàng ngày. Vì vậy, hãy xây dựng cho bản thân lối sống lành mạnh. Thường xuyên tập luyện thể thao, ăn uống đủ chất là cách ngăn ngừa và điều trị bệnh hiệu quả nhất. Và nếu còn băn khoăn, thắc mắc nào hãy để lại bình luận dưới bài viết này, chúng tôi sẽ tư vấn miễn phí cho bạn. Chúc bạn đọc luôn khỏe!
Xem thêm: Thoái hóa khớp gối nên ăn gì?