Home Tin Tức Đau nhức xương khớp: Nguyên nhân, biểu hiện và phương pháp điều trị hiệu quả nhất

Đau nhức xương khớp: Nguyên nhân, biểu hiện và phương pháp điều trị hiệu quả nhất

0
Đau nhức xương khớp: Nguyên nhân, biểu hiện và phương pháp điều trị hiệu quả nhất

Đau nhức xương khớp là một tình trạng khá phổ biến hiện nay. Hiện tượng này xảy ra ở mọi lứa tuổi. Ai ai cũng có thể gặp phải một vài lần. Đau nhức xương khớp có thể đối mặt với biến chứng nguy hiểm như bại liệt cả đời. Vì vậy, hiểu rõ về nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị hiệu quả là điều vô cùng quan trọng. Hãy tìm hiểu bài viết sau đây để nắm bắt rõ nhất về tình trạng đau nhức xương khớp.

1. Đau nhức xương khớp là gì?

Đau nhức xương khớp không phải là “bệnh”. Đây chỉ là triệu chứng của các bệnh xương khớp. Điển hình phải kể đến như: viêm khớp, viêm đa khớp, viêm khớp dạng thấp, thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm… Đau nhức xương khớp khiến cơ thể mệt mỏi, khó chịu, làm giảm khả năng vận động. Cơn đau có thể kéo dài từ âm ỉ đến đau nhức dữ dội. Cơn nhức mỏi kéo từ cổ, bả vai lan sang các vị trí khác trên cơ thể như cánh tay, bàn chân… Bên cạnh đó sẽ kèm theo các triệu chứng như hoa mắt, đau đầu, chóng mặt, khi cử động phát ra những âm thanh kêu “lục khục”, “lạo xạo”.

Đau nhức xương khớp

Đau nhức xương khớp xuất hiện các cơn đau mỏi từ cổ lan sang bả vai

Theo con số thống kê những năm trước, đau nhức xương khớp chỉ xuất hiện phần lớn ở người cao tuổi. Nhưng trên thực tế hiện nay, đau nhức xuất hiện ở người trẻ đang bùng nổ mạnh mẽ, với tỷ lệ gia tăng ngày càng cao đến mức báo động. Không dừng ở lại đó, nó còn tiềm ẩn nhiều biến chứng vô cùng nguy hiểm. Có thể dẫn đến hạn chế lao động, tê yếu chân tay, mất khả năng lao động, thậm chí có nguy cơ tàn phế suốt đời. Do vậy, tìm hiểu sớm các nguyên nhân là điều vô cùng cấp thiết, sẽ giúp tình trạng này được cải thiện đáng kể. Và quan trọng hơn cả là giúp tất cả mọi người luôn có sức khỏe tốt.

2. Nguyên nhân nào dẫn đến đau nhức xương khớp?

Đau nhức xương khớp gây đau nhức, mỏi mệt toàn thân. Và đặc biệt làm giảm khả năng vận động, gây ảnh hưởng lớn đến công việc, sức khỏe, sinh hoạt, chất lượng cuộc sống. Đau nhức xương khớp có rất nhiều nguyên nhân gây ra. Dưới đây là một số nguyên chủ yếu dẫn đến tình trạng này.

Do tuổi tác

Đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng đau nhức xương khớp. Khi về già, lượng máu và dịch nhầy nuôi dưỡng các khớp xương cũng sản xuất ít dần. Và đây là lý do dẫn đến các sụn, khớp xương bị bào mòn và yếu dần đi. Tình trạng lão hóa sụn khớp dẫn đến đau nhức, mệt mỏi toàn thân. Đặc biệt, mỗi khi vận động, các khớp va chạm, cọ xát vàonhau và gây đau nhức kéo dài.

Đau nhức xương khớp thường gặp ở người cao tuổi

Tuổi tác càng cao khiến lượng máu và dịch nhầy nuôi dưỡng các khớp xương cũng sản xuất ít dần dẫn đến đau xương khớp

Do vận động

Những người lao động có đặc thù công việc nặng, thường xuyên phải mang vác một trọng lượng lớn đè nặng lên vai, sống lưng. Và điều này sẽ khiến các khớp xương bị tổn thương. Đặc biệt làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cột sống, cổ và bả vai. Bên cạnh đó, tập thể thao quá sức hoặc chơi các môn thể thao vận động mạnh cũng khiến các khớp xương bị tổn thương và dẫn đến tình trạng đau nhức xương khớp xuất hiện.

Do thay đổi thời tiết

Khi thời tiết thay đổi bất thường cũng sẽ dẫn đến một loạt những biến đổi bên trong sụn khớp. Mỗi khi trái gió trở trời, các cơ và gân bị co rút lại, dịch nhầy của khớp quánh hơn, làm giảm sự trơn tru của các sụn khớp và làm các khớp bị khô cứng. Khi vận động nhẹ cũng cảm thấy đau nhói, âm ỉ xuất hiện. Đồng thời, khi thời tiết se lạnh cũng khiến các mạch máu co lại, lượng máu lưu thông đến hệ thống xương khớp bị hạn chế. Thiếu máu nuôi dưỡng các khớp sẽ làm các sụn khớp mỏng dần đi. Mỗi khi vận động, cử động đầu khớp va chạm, cọ xát vào nhau gây nên đau nhức.

Do thói quen sinh hoạt xấu

Quá lười vận động, ít tập thể dục thể thao, nằm ngủ không đúng tư thế… khiến các mạch máu bị chèn ép. Khi thiếu hụt lượng máu cung cấp đến hệ thống các khớp xương, sụn khớp sẽ làm giảm độ trơn tru của các khớp. Và đây là nguyên nhân dẫn đến các khớp bị đau nhức xuất hiện. Bên cạnh đó, có chế độ ăn uống không khoa học, không đủ chất dẫn đến thiếu hụt lượng canxi và dinh dưỡng. Và cũng gây nên tình trạng đau nhức xương khớp.

Do thừa cân, béo phì

Béo phì là một trong những nguyên nhân gây bệnh xương khớp

Khi trọng lượng cơ thể vượt quá mức cho phép sẽ gia tăng áp lực, đè nặng đến các khớp

Thừa cân, béo phì tác động xấu đến hệ thống xương khớp và dây chằng. Khi trọng lượng cơ thể vượt quá mức cho phép sẽ gia tăng áp lực, đè nặng đến các khớp. Đặc biệt, sẽ làm tổn thương nghiêm trọng đến đầu gối, cột sống và khớp háng. Cộng hưởng cùng với quá trình lão hóa xương khớp ở những người thừa cân, béo phì sẽ dẫn đến thoái hóa khớp, dẫn đến tình trạng đau đớn các khớp âm ỉ kéo dài.

Xem thêm : 5 nguyên nhân khiến bệnh đau nhức xương khớp tăng chóng mặt ở Việt Nam

3. Các biểu hiện thường gặp của đau nhức xương khớp là gì?

Biểu hiện của đau nhức xương khớp không khó để nhận biết. Thông thường, đau nhức khớp thường xảy ra vào ban đêm hoặc vào mỗi sáng thức dậy. Chân tay tê bì, mệt mỏi kéo dài. Dưới đây là một số biểu hiện điển hình của đau xương khớp mà chúng ta không nên bỏ qua.

Đau nhức xương khớp vào mỗi sáng thức dậy

Buổi sáng thức dậy sẽ làm cho khớp thường co, cứng lại

Các khớp co cứng, khó duỗi thẳng các ngón tay, chân vào mỗi sáng thức dậy

Nếu mỗi sáng thức dậy, các khớp co cứng, khó duỗi thẳng các ngón tay, chân thì rất có thể bạn đang mắc các bệnh lý liên quan đến đau nhức xương khớp. Tình trạng này thường hay xảy ra tại các vị khớp ngón tay, chân, khớp gối, khớp khuỷu tay. Những cơn đau nhức này cũng có thể xuất hiện vào lúc nửa đêm khiến cơ thể đau nhức, mệt mỏi toàn thân. Khi thấy xuất hiện biểu hiện này cần đến các cơ sở y tế để thăm khám và để điều trị kịp thời.

Đau nhức xương khớp mỗi khi thay đổi thời tiết

Đây là dấu hiệu điển hình của đau nhức xương khớp. Theo thống kê từ các bệnh viện chuyên khoa xương khớp, chiếm 2/3 bệnh nhân mắc các bệnh liên quan đến xương khớp đều phải đối mặt với những con đau nhức nhối, râm ran ê buốt mỗi khi trái gió trở trời.

Tình trạng đau nhức càng trở nên trầm trọng hơn nhất là khi gió đông tràn về. Vì đây là khi áp suất khí quyển thấp, khiến các mô dãn nở ra tạo áp lực lên các khớp xương, làm gia tăng tình trạng viêm đau, sưng nhức các khớp. Không những thế, mỗi khi thay đổi thời tiết còn khiến sức khỏe giảm sút. Điều này lại càng khiến người bệnh càng khó chịu đựng với các cơn đau. Khiến mọi hoạt động đều bị hạn chế, trở nên khó khăn hơn. Chỉ cần một cử động nhẹ cũng khiến đau buốt kéo dài suốt cả ngày.

Chân tay tê bì

Những cơn đau nhức xương khớp khiến chân tay tê bì cũng có thể xuất hiện do bạn đứng hoặc ngồi làm việc trong thời gian quá dài. Người bệnh sẽ có cảm giác chân tay tê mỏi như bị kim châm, hoặc kiến bò. Các ngón tay, chân khó cảm nhận được khi cầm nắm vật thể. Đồng thời, người bệnh cũng sẽ cảm thấy một vài nơi thi thoảng bị chuột rút. Dấu hiệu chân tay tê bì thường xuất hiện khi thay đổi thời tiết hoặc vào mỗi sáng thức dậy.

Các ngón tay chân tê bì và không có cảm giác

Các ngón tay, chân tê bì khó cảm nhận khi cầm nắm mọi vật

Bên cạnh đó, việc nằm ngủ sai tư thế, ngồi làm việc sai tư thế cũng sẽ khiến các khớp bị chuyển hóa. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến mắc các bệnh lý của xương khớp như: thoái hóa khớp, thoát vị đĩa đệm

Viêm sưng, nóng đỏ các khớp

Đây cũng là một biểu hiện đặc trưng của đau nhức xương khớp. Khi thấy các khớp bị sưng, nóng đỏ tại các ngón tay, chân, cổ tay, chân, đầu gối… thì có nguy cơ cao bạn đang bị đau xương khớp. Tình trạng này càng trở nên nặng nề hơn khi các khớp bị co cứng và khiến mọi cử động khó khăn hơn. Mất độ linh hoạt của khớp sụn, khiến đi, đứng, nằm, ngồi đều cảm thấy khó khăn. Thậm chí, có thể dẫn đến biến dạng khớp, các khớp bị sưng tấy, nóng đỏ. Khi thấy xuất hiện dấu hiệu cần nhanh chóng đến bệnh viện để khám và điều trị ngay.

4. Phương pháp nào giúp điều trị đau nhức xương khớp hiệu quả nhất?

Khi đã nắm rõ các nguyên nhân và biểu hiện của đau nhức xương khớp. Chúng ta cần đưa ra biện pháp khắc phục ngay tức thì. Tránh trường hợp để lâu ngày, dẫn đến các biến chứng khó lường. Vì vậy, cần phải đưa ra các biện pháp điều trị triệt để. Dưới đây là một số phương pháp điều trị bệnh xương khớp mà người bệnh nên tham khảo:

Điều trị đau nhức xương khớp bằng Tây Y

Đây cũng là phương pháp được nhiều người bệnh lựa chọn. Đối với phương pháp này, người bệnh không nên tự ý đi mua thuốc. Bởi vì, mỗi liều lượng sẽ có dùng cho từng tình trạng, triệu chứng khác nhau. Chúng ta nên sử dụng khi có sự hướng dẫn, kê đơn của các bác sĩ chuyên khoa. Tuy nhiên, người bệnh cũng lưu ý rằng, các loại thuốc giảm đau, kháng viêm… có tác dụng nhanh chóng nhưng cũng rất dễ xảy ra những tác dụng phụ khó lường diễn ra. Do đó, người bệnh cần phải thật chú ý khi lựa chọn phương pháp này.

Điều trị xương khớp bằng các sản phẩm Đông Y

Hiện nay, các sản phẩm Đông y được khá nhiều người đau nhức xương khớp lựa chọn. Bởi chúng được bào chế từ các loại thảo dược hoàn toàn từ thiên nhiên an toàn, lành tính. Người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng mà không lo tác dụng phụ. Với công nghệ sản xuất hiện đại của các nhà máy dược phẩm, tất cả sản phẩm được nén thành dạng viên nang tiện dụng. Người bệnh không tốn quá nhiều thời gian, công sức như các phương pháp thảo dược dân gian từ thời xưa. Do đó, người bệnh hoàn toàn có thể tin tưởng và lựa chọn các sản phẩm Đông y.

Điều trị đau nhức xương khớp bằng vật lý trị liệu

Xoa bóp bấm huyệt giảm đau nhức xương khớp

Điều trị đau xương khớp bằng phương pháp xoa bóp, bấm huyệt

Đây là phương pháp được kết hợp giữa Y học cổ truyền và Y học hiện đại. Cách điều trị này có tác dụng giảm thiểu nhanh chóng các cơn đau nhức. Bên cạnh đó, phương pháp này giúp tăng cường tuần hoàn máu, lưu thông khí huyết, từ đó làm dịu các cơn đau một cách từ từ và tự nhiên. Một số bài tập điều trị vật lý nổi bật phải kể đến như: phương pháp xoa bóp, bấm huyệt; chườm nóng hoặc lạnh; phương pháp đốt laser…

Xem thêm : Bỏ túi bài thuốc nam chữa bệnh xương khớp bằng cây cỏ xước hiệu nghiệm dễ thực hiện

Xem thêm : Vén màn thực hư: Đậu bắp chữa xương khớp có thật sự tốt

Ngoài ra, người bệnh đau nhức xương khớp cũng cần xây dựng cho mình chế độ ăn uống và ngủ nghỉ phù hợp. Đây chính là yếu tố giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị đau nhức xương khớp tốt nhất. Không chỉ giúp làm giảm các cơn đau nhức mà còn mang đến một cơ thể khỏe mạnh. Hy vọng, với những thông tin trên đã giúp bạn đọc có thêm kiến thức hữu ích và cần thiết. Chúc bạn đọc luôn luôn khỏe mạnh!

Có thể bạn quan tâm tới : Top 7+ thực phẩm tốt cho xương khớp có sẵn trong nhà bếp