Home Tin Tức Top 6 câu hỏi thường gặp về Viêm Khớp Vảy Nến

Top 6 câu hỏi thường gặp về Viêm Khớp Vảy Nến

0
Top 6 câu hỏi thường gặp về Viêm Khớp Vảy Nến
Theo thống kê nghiên cứu, ở Việt Nam, có khoảng 1-2% dân số mắc bệnh vảy nến. 7% người mắc bệnh vảy nến sẽ tiếp tục phát triển thành biến chứng viêm khớp vảy nến, viêm khớp cùng chậu. Nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách, tình trạng này sẽ làm tổn thương các khớp xương vĩnh viễn cũng như hủy hoại chức năng vận động. Cùng theo dõi bài viết để tìm hiểu về 6 câu hỏi thường gặp về căn bệnh này nhé.

Viêm khớp vảy nến là gì?

Đây là biến chứng chính của căn bệnh vảy nến. Lúc này hệ miễn dịch của cơ thể tấn công các tế bào, gây viêm nhiễm, sưng đau.

Viêm khớp vảy nến có nghiêm trọng?

Câu trả lời là có. Căn bệnh này có thể gây tổn thương hệ xương khớp vĩnh viễn nếu không được phát hiện sớm và điều trị đúng cách. Theo số liệu từ một số nghiên cứu khoa học tại Ý, hơn một nửa số bệnh nhân mắc bệnh có triệu chứng khớp bị ăn mòn nghiêm trọng khiến chức năng vận động bị suy giảm.

Viêm khớp vảy nến làm tổn thương hệ xương khớp, gây viêm nhiễm sưng đauBệnh làm tổn thương hệ xương khớp, gây viêm nhiễm sưng đau

Vảy nến và viêm khớp vảy nến có liên quan đến nhau như thế nào?

Trên thực tế, 30% trong số những người mắc bệnh vảy nến đều tiến triển thành tình trạng viêm khớp vảy nến. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn bị vảy nến thì chắc chắn cũng sẽ bị viêm khớp vảy nến. Và cũng có một số trường hợp bị viêm khớp vảy nến nhưng lại không có triệu chứng hay đã từng mắc bệnh vảy nến.

Có những loại viêm khớp vảy nến nào?

Tùy vào tình trạng bệnh mà các bác sĩ sẽ có phương pháp cũng như hướng điều trị khác nhau. Cụ thể:

  • Oligoarticular: Dạng nhẹ, ảnh hưởng tối đa đến bốn khớp trong cơ thể
  • Đa giác: Dạng nặng, nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng tối thiểu đến bốn khớp trong cơ thể
  • Viêm cột sống dính khớp: Viêm sưng cột sống khiến chuyển động các khớp xương tại vị trí này bị cản trở
  • Dactyl viêm: Viêm sưng ngón tay, ngón chân khiến chúng bị biến dạng

Có thể nhận biết viêm khớp vảy nến qua triệu chứng nào?

Các triệu chứng của bệnh có thể xuất hiện đột ngột cùng lúc hoặc phát triển từ từ theo thời gian, bao gồm:

  • Đau nhức khớp: Triệu chứng này rất giống với triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp. Các vị trí khớp bị đau nhức phổ biến là cổ tay, ngón tay, ngón chân, đầu gối,…

Viêm khớp vảy nến gây đau nhức chủ yếu ở cổ tay, ngón tay, ngón chân,...Bệnh gây đau nhức chủ yếu ở cổ tay, ngón tay, ngón chân,…

  • Ngón tay, ngón chân bị sưng: Thêm một triệu chứng dễ nhận biết viêm khớp vảy nến khi ngón tay, ngón chân bị sưng vù và trở nên biến dạng.
  • Giảm phạm vi chuyển động: Do các khớp bị đau nhức và sưng to nên phạm vi chuyển động của bạn sẽ gặp nhiều khó khăn, đặc biệt vào buổi sáng sau khi ngủ dậy.
  • Một số triệu chứng khác: Bên cạnh đó, các bạn cũng nên theo dõi thêm khi thấy cơ thể xuất hiện những triệu chứng như mệt mỏi, móng tay dễ gãy, đau mắt, đỏ mắt,…

Điều trị viêm khớp vảy nến bằng những loại thuốc nào?

NSAID: Thuốc chống viêm không steroid

  • Ưu điểm: giúp giảm viêm, chống sưng
  • Nhược điểm: tăng nguy cơ suy tim, tổn thương hệ tiêu hóa, suy thận

Thuốc chống viêm không steroid làm tăng nguy cơ suy tim, suy thậnThuốc chống viêm không steroid làm tăng nguy cơ suy tim, suy thận

Thuốc ức chế miễn dịch methotrxate, cyclosporine và arava

  • Ưu điểm: giảm phản ứng miễn dịch, chống viêm, ngăn ngừa tổn thương khớp
  • Nhược điểm: buồn nôn, đau dạ dày, rụng tóc, lở miệng, tăng nguy cơ mắc các vấn đề về gan

Chất ức chế TNF

  • Ưu điểm: cải thiện các triệu chứng bệnh gây ra
  • Nhược điểm: tăng nguy cơ nhiễm trùng, khó thở, huyết áp thấp

Bên cạnh đó, các bạn cũng có thể tham khảo viên uống Alpha Bone giúp bổ sung dưỡng chất cho khớp, mô sụn khớp, hỗ trợ tăng độ đàn hồi, giảm đau nhức do viêm khớp, thoái hóa khớp hiệu quả. Với thành phần từ các thảo dược thiên nhiên vừa an toàn lại hiệu quả. Viên nang nén dễ sử dụng Alpha Bone được hàng nghìn người tin tưởng và lựa chọn.

Ngoài ra, các bạn cũng nên tránh ăn các thực phẩm và đồ uống gây viêm như rượu, caffein, đường và chất béo chuyển hóa. Tích cực tập thể dục thường xuyên giúp cải thiện tính linh hoạt và đàn hồi của khớp. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe!

>>Tham khảo: Viêm khớp và những mối nguy hiểm tiềm tàng