Home Tin Tức [Chi tiết] Top 5 bệnh xương khớp thường gặp nhất hiện nay

[Chi tiết] Top 5 bệnh xương khớp thường gặp nhất hiện nay

0
[Chi tiết] Top 5 bệnh xương khớp thường gặp nhất hiện nay

Bệnh xương khớp đã và đang trở thành căn bệnh phổ biến nhất hiện nay. Bệnh thường xuất hiện ở người trung niên, có độ tuổi từ 40 trở đi. Tuy nhiên, do lối sống thiếu khoa học, tỷ lệ giới trẻ mắc các bệnh liên quan đến xương khớp cũng ngày càng tăng cao. Đau xương khớp khiến người bệnh trở nên đau đớn và nhức mỏi toàn thân.

Các bệnh liên quan đến xương khớp có rất nhiều. Điển hình như thoái hóa khớp, viêm khớp, gai cột sống… Để tìm hiểu sâu hơn về các loại bệnh xương khớp thì hãy cùng tìm hiểu bài viết sau. Hôm nay, Alpha Bone sẽ giới thiệu Top 5 các loại bệnh khớp thường gặp nhất.

1. Bệnh thoái hóa khớp

Thoái hóa khớp cũng là căn bệnh xương khớp phổ biến. Bệnh gây ảnh hưởng lớn đến quá trình vận động và tiến triển dần theo tuổi tác. Bởi vì độ tuổi càng cao, lượng dịch nhầy bôi trơn tiết ra càng ít. Ngoài ra, những người tăng cân, béo phì cũng là yếu tố khiến các khớp bị thoái hóa. Do các khớp phải chịu sự chèn ép, đè nặng quá lớn của trọng lượng cơ thể.

Top 5 bệnh xương khớp thường gặp nhất hiện nay

Những người thừa cân, béo phì chính là yếu tố làm tăng nguy cơ thoái hóa khớp

Biểu hiện của bệnh là đau nhiều ở hai đầu xương do thiếu dịch khớp. Các khớp trở nên khô cứng, mỗi khi vận động đều phát ra những tiếng kêu lạ. Mỗi khi co duỗi các khớp cũng cảm thấy đau đớn. Thoái hóa khớp thường xảy ra ở đầu gối, khớp háng, cột sống, các khớp ngón tay, ngón chân…

2. Bệnh đau dây thần kinh tọa

Một trong những bệnh xương khớp phổ biến, thường gặp nữa phải kể tên đến nữa là bệnh gai cột sống. Khi các đốt cột sống lưng thiếu tính đàn hồi, thiếu dịch khớp, thiếu canxi sẽ dẫn đến các đốt sống khi khô. Lâu dần dẫn đến mọc ra các gai xương nhọn. Nguyên nhân dẫn đến gai cột sống thường do có lối sống sinh hoạt không khoa học, tư thế làm việc không đúng.

Trong giai đoạn đầu, người bệnh gai cột sống khó có thể nhận biết các dấu hiệu. Chỉ đến khi các gai xương mọc ra và nhô lên sẽ gây ra các cơn đau nhức ở phần lưng thì mới phát hiện ra. Lúc này, người bệnh sẽ bị hạn chế vận động, cơ thể mệt mỏi. Khi cơn đau xuất hiện với tần suất nhiều, cơ thể có thể mất cảm giác. Ngoài ra, khi gai xương nhọn mọc lên sẽ chèn ép các rễ dây thần kinh và gây tê cứng.

3. Bệnh thoát vị đĩa đệm

Đĩa đệm là cấu trúc có tính đàn hồi, nằm giữa hai đốt sống, giúp cột sống vận động thoải mái, linh hoạt. Khi dịch nhầy bôi trơn các khớp giảm đi hoặc không tiết ra sẽ khiến các đĩa đệm lệch ra khỏi các đốt sống. Đây là lý do khiến các đầu đốt sống cọ xát vào nhau. Và dẫn đến tình trạng đau nhức, cột sống không vận động linh hoạt và hạn chế các vận động.

Đầu các đốt sống cọ xát vào nhau dẫn đến đau nhức nhiều và hạn chế vận động

Đầu các đốt sống cọ xát vào nhau dẫn đến đau nhức nhiều và hạn chế vận động

Thoát vị đĩa đệm thường đau nhiều ở vùng thắt lưng, vùng hông. Người bệnh luôn trong trạng thái đau nhức, ê mỏi toàn thân. Cơn đau sẽ tăng lên nhiều khi vận động quá sức, đứng hoặc ngồi quá nhiều. Cơn đau có thể lan xuống đến hai cánh tay, hai chân. Ngoài ra, khi bị rễ dây thần kinh chèn ép, còn dẫn đến trình trạng ù tai, chóng mặt. Bệnh thường xuất hiện nhiều ở nam giới có đang trong độ tuổi lao động. Nhất là trong độ tuổi từ 30 đến 50.

4. Bệnh viêm khớp

Viêm khớp được coi là căn bệnh xương khớp phổ biến nhất hiện nay. Theo con số thống kê thì chiếm 7,3% người bệnh mắc phải ở tuổi từ 18 – 44. Còn chiếm 30,3% người mắc viêm khớp ở độ tuổi từ 45 – 65. Và cuối cùng chiếm đến 49,3% ở những người có độ tuổi trên 65. Các chuyên gia xương khớp cũng cho biết, viêm khớp thường xuất hiện ở phụ nữ. Nữ giới chiếm 26% và nam giới chiếm 19% và bệnh xuất hiện ở mọi lứa tuổi khác nhau.

Dựa theo những con số trên thì có thể thấy tuổi tác càng cao thì có nguy cơ mắc bệnh viêm khớp càng nhiều. Tuy nhiên, đây chưa phải là nguyên nhân duy nhất. Bệnh xuất hiện còn dựa trên nhiều yếu tố khác như: do thói quen ăn uống, tập luyện thể thao, lão hóa khớp… Và viêm khớp dẫn đến tình trạng các khớp bị viêm, sưng, nóng đỏ hoặc đau nhiều ở một vị trí khớp nào đó. Nếu để tình trạng này kéo dài thì có nguy cơ cao người bệnh sẽ mất dần khả năng vận động. Thậm chí có thể dẫn đến tàn phế cả đời.

5. Bệnh viêm khớp dạng thấp

Đây là một dạng bệnh của viêm khớp. Tuy nhiên viêm khớp dạng thấp nguy hiểm hơn viêm khớp. Bệnh viêm khớp dạng thấp xảy ra do hệ thống miễn dịch đã tấn công lên các mô xung quanh khớp và được gọi là dịch hoạt. Bệnh gây ảnh hưởng nhiều đến các khớp và các mô, cơ quan khác trong cơ thể. Và điều quan trọng ở đây đó chính là, bệnh viêm đa khớp có liên quan đến tính di truyền.

Top 5 bệnh xương khớp thường gặp nhất hiện nay

Phụ nữ ở độ tuổi từ 30-60 có nguy cơ cao mắc bệnh viêm khớp dạng thấp

Người có nguy cơ mắc bệnh thường là phụ nữ ở độ tuổi 30-60. Tỷ lệ này chiến đến 70%-80%. Điều này khiến người bệnh hạn chế mọi vận động, sinh hoạt, công việc thường ngày. Cũng có trường hợp trẻ em mắc bệnh viêm đa khớp dạng thấp nhưng rất ít khi gặp.

Bệnh viêm khớp dạng thấp để lại những cơn đau nhức vô cùng khó chịu. Mỗi buổi sáng thức dậy các cơ khớp tê cứng. Khi vô tình chạm nhẹ hoặc cử động nhẹ cũng khiến các khớp đau. Cơ thể nhiều khi bị sốt nóng, mệt mỏi toàn thân, chán ăn. Ở các khớp tay, chân thường bị sưng tấy và nóng đỏ.

Như vậy, bài viết trên đã giới thiệu chi tiết Top 5 các bệnh xương khớp thường gặp. Hy vọng bài viết đã giúp bạn đọc có thêm được nhiều thông tin hữu ích. Nếu bạn đang mắc bệnh liên quan xương khớp, hãy tham khảo viên uống Alpha Bone và dầu lăn Alpha Bone Extra. Bộ sản phẩm hỗ trợ điều trị đau xương khớp, giúp giảm đau, chống viêm và tái tạo sụn khớp hiệu quả. Để biết thông tin chi tiết về sản phẩm vui lòng liên hệ qua hotline 1800 0081 hoặc liên hệ qua website alphabone.vn.

XEM THÊM: Chữa bệnh xương khớp bằng cây cỏ xước