Home Tin Tức Biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm xương khớp mà ít ai ngờ tới

Biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm xương khớp mà ít ai ngờ tới

0
Biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm xương khớp mà ít ai ngờ tới

Viêm xương khớp là một căn bệnh nguy hiểm. Nếu không điều trị bệnh đúng cách, bệnh sẽ tiến triển nặng hơn và gây ra nhiều biến chứng nguy hại cho cuộc sống và sức khỏe

Viêm xương khớp là bệnh gì?

Bệnh viêm xương khớp là thuật ngữ chung để mô tả các bệnh liên quan đến xương khớp như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa khớp, thấp khớp, bệnh gout,… Đây là tình trạng tổn thương các khớp xương gây ảnh hưởng đến chức năng vận động của xương khớp.

Đây là căn bệnh phổ biến xảy ra khi sụn bảo vệ đầu xương mòn đi dần theo thời gian, có thể ảnh hưởng đến nhiều khớp. Khi mắc các bệnh xương khớp, lớp trên của sụn trở nên sần sùi, không còn trơn láng và mỏng dần. Sự hư tổn này gây ra các triệu chứng đau, sưng các khớp và mất khả năng cử động các khớp.

Tại sao viêm xương khớp dễ biến chứng?

Bệnh đau xương khớp ảnh hưởng đến nhiều các khớp xương khác như bàn tay, bàn chân, hông, cột sống,… Bệnh càng nặng càng khiến các sụn dễ bị tách ra. Các xương bắt đầu cọ xát vào nhau gây đau sưng, dẫn đến những cơn đau dai dẳng, co cứng các khớp xương.

Khi có những triệu chứng viêm xương khớp ban đầu như đau nhức, ê mỏi các khớp, người bệnh thường rất chủ quan. Đồng thời mọi người thường cho rằng viêm khớp là căn bệnh “thường tình” nên không điều trị từ sớm. Đó là nguyên nhân làm bệnh xương khớp rất dễ biến chứng.

Viêm xương khớp có những biến chứng nguy hiểm nào?

Biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm xương khớp mà ít ai ngờ tới

Viêm xương khớp gây ra teo cơ, biến dạng, tàn phế, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và khó thụ thai ở phụ nữ

Biến chứng của bệnh xương khớp chắc chắn sẽ xảy ra nếu bệnh không điều trị sớm. Bệnh gây ra những biến chứng nguy hiểm như teo cơ, biến dạng khớp, khó thụ thai, thậm chí có thể gây tàn phế, bại liệt, mất đi khả năng lao động. Dưới đây là một số biến chứng cụ thể:

Teo cơ, biến dạng khớp hoặc tàn phế

Biến chứng thường gặp nhất của viêm xương khớp đó là cứng khớp, khi đó người bệnh khó có thể co duỗi và cầm nắm như thường. Người bệnh khó có thể cử động xoay vai, cổ và các tư thế hoạt động khác.

Biến chứng nguy hiểm và nghiêm trọng hơn cả đó chính là teo cơ, các khớp biến dạng, thậm chí là dẫn đến tàn phế nếu ở giai đoạn cuối của bệnh. Khi đó người bệnh không thể sinh hoạt hay làm bất cứ việc gì, tất cả mọi cử động đều phải nhờ đến sự giúp đỡ của người thân

Nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch

Biến chứng của xương khớp thường liên quan đến tim mạch, xơ vữa động mạch. Theo kết quả nghiên cứu thì những người mắc bệnh xương khớp có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch hơn 50%, nguy co lên các cơ đau tim cao gấp 2-3 lần và có nguy cơ bị đột quỵ, tử vong cao hơn gấp 2 lần so với người bình thường. Ngoài ra, các nghiên cứu còn chỉ ra rằng, đau xương khớp là yếu tố tăng nguy cơ gây mắc các bệnh vành mạch, suy tim tắc nghẽn…

Khó thụ thai

Theo nghiên cứu của các chuyên gia xương khớp cho rằng, tỷ lệ nữ giới mắc các bệnh về xương khớp cao gấp 2-3 lần so với nam giới. Trong đó, chiếm 25% nữ giới gặp khó khăn trong vấn đề khó thụ thai. Mới đây, báo của Đan Mạch đăng tin trên các tạp chí cho biết nữ giới bị viêm xương khớp cũng có nguy cơ sinh non tăng cao hơn so với bình thường.

Làm thế nào để chẩn đoán sớm viêm xương khớp?

Để chẩn đoán sớm bệnh viêm xương khớp, người bệnh chỉ cần chú ý đến các triệu chứng của viêm khớp là đủ. Viêm khớp thường có các triệu chứng cơ bản sau:

  • Đau nhức khớp, không di chuyển cũng đau
  • Khớp sưng to, không di chuyển được
  • Sưng viêm xung quanh vùng khớp
  • Các cử động tại khớp bị hạn chế hết sức
  • Vùng da quanh khớp viêm bị đỏ

Khi đi bệnh viện, người bệnh phải trải các qua khâu chẩn đoán nào?

Biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm xương khớp mà ít ai ngờ tới

Để chẩn đoán viêm khớp, người bệnh có thể phải chụp X-quang, chụp CT hoặc chụp MRI

Nếu như người bệnh không chú tâm đến các triệu chứng cơ bản ban đầu của viêm xương khớp, rất dễ khiến cho bệnh càng ngày càng nặng hơn. Trong trường hợp các cơn đau nhức đã quá nghiêm trọng, người bệnh buộc phải đến bệnh viện để được chẩn đoán.

  • Chụp X-Quang: cho thấy những tổn thương do viêm xương khớp gây ra
  • Chụp CT: cho thấy hình ảnh cắt ngang của các cấu trúc xương và mô xung quanh phần xương.
  • Chụp MRI: cho thấy hình ảnh cắt ngang của các mô mềm chi tiết hơn như sụn, gân, dây chằng.

Cách phòng tránh và điều trị bệnh viêm xương khớp

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra viêm xương khớp như: tuổi tác, tổn thương dây chằng, giới tính, béo phì, hút thuốc lá,… Việc xác định rõ các nguyên nhân sẽ giúp việc phòng tránh và điều trị bệnh trở nên dễ dàng hơn.

6.1. Cách phòng tránh bệnh viêm xương khớp

Để không trở thành nạn nhân của căn bệnh xương khớp, người bệnh cần duy trì đi khám bệnh định kỳ. Cần ăn các loại thực phẩm tốt cho khớp như các loại ngũ cốc, cá, đậu, các loại hạt và hạt giống, dầu oliu, hoa quả và rau,…

Tránh những vận động mạnh như mang vác đồ quá sức, chơi các môn thể thao mạnh như bóng rôt , bóng đá,… Và đặc biệt là không hút thuốc, sử dụng các chất kích thích khác.

6.2. Cách điều trị bệnh viêm xương khớp

Để điều trị bệnh viêm xương khớp, người bệnh có thể sử dụng các loại thuốc Đông Y, hạn chế các triệu chứng bệnh bằng thuốc Tây Y cũng như áp dụng các bài tập vận động nhẹ nhàng.

Để nắm rõ các ưu điểm, nhược điểm của các phương pháp điều trị bệnh xương khớp, bạn đọc có thể tham khảo thêm bài viết: Viêm khớp và những mối nguy hiểm tiềm tàng

Chế độ dinh dưỡng tốt nhất cho người bị viêm xương khớp

Biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm xương khớp mà ít ai ngờ tới

Chế độ dinh dưỡng hỗ trợ điều trị viêm xương khớp

Để hỗ trợ cho việc điều trị, người bệnh cần phải có chế độ ăn uống khoa học để kiểm soát tốt cân nặng. Đặc biệt nên bổ sung các thức ăn giàu dinh dưỡng như: canxi, vitamin D, collagen để giúp xương khớp vững chắc dẻo dai linh hoạt hơn.

Người bệnh nên ăn các loại thực phẩm sau đây để nhanh chóng hồi phục sau viêm xương khớp: Các loại thịt cá, xương ống; Sữa và các loại thực phẩm chế biến từ sữa; Các loại rau xanh và trái cây; Ngũ cốc; Giá đỗ; Thực phẩm giàu chất béo omega-3; Các loại nấm; Trà xanh,…

► Xem thêm: Thực phẩm tốt cho xương khớp.

Chế độ sinh hoạt phù hợp cho người viêm xương khớp

Người bị bệnh viêm xương khớp nên có chế độ nghỉ ngơi, ngủ nghỉ điều độ. Cần phải duy trì các tư thế ngủ, ngồi, đứng và sinh hoạt chính xác. Tránh vận động mạnh, vận động sai tư thế. Đồng thời, khi vệ sinh cơ thể, có thể tắm nước nóng để làm giảm cơn đau, giảm sưng viêm các khớp.

Bài viết trên chắc hẳn đã giúp mọi người hiểu rõ hơn về bệnh viêm xương khớp và những biến chứng nguy hại mà ít ai ngờ tới. Biến chứng của bệnh gây ra nghiêm trọng, người bệnh sẽ phải chịu khó khăn trong mọi sinh hoạt, thậm chí để lâu ngày có thể dẫn đến tàn phế, bại liệt cả đời. Do vậy, khi thấy xuất hiện các triệu chứng của bệnh cần đi khám ngay tại các cơ sở y tế để có các biện pháp phòng ngừa và điều trị kịp thời.