Home Tin Tức Cảnh báo Thoái Hóa Xương Khớp ở người trẻ tuổi

Cảnh báo Thoái Hóa Xương Khớp ở người trẻ tuổi

1
Cảnh báo Thoái Hóa Xương Khớp ở người trẻ tuổi

Trong những năm gần đây, tỷ lệ người trẻ tuổi mắc thoái hóa xương khớp đang tăng nhanh đến chóng mặt. Đặc biệt, nữ giới có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn so với nam giới. Vậy nguyên nhân là do đâu? Liệu có cách phòng ngừa cho căn bệnh này hay không? Cùng Alpha Bone tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

1. Tình trạng đáng báo động về thoái hóa xương khớp ở người trẻ hiện nay

Cuộc sống hiện đại, bận rộn, đi đâu cũng có máy móc hỗ trợ khiến các bạn trẻ ít vận động hơn. Điều này khiến xương khớp mất đi tính linh hoạt, dẻo dai, dễ bị thoái hóa. Theo thống kê, thoái hóa xương khớp đã không còn là bệnh của người cao tuổi nữa. Đa phần nó xảy ra ở nhóm người 30 tuổi trở lên.

Thoái hóa xương khớp đang dần một trẻ hóaThoái hóa xương khớp đang dần một trẻ hóa

2. Tại sao thoái hóa xương khớp ở người trẻ ngày càng tăng?

  • Tư thế làm việc: Ngồi quá lâu một tư thế, mang vác nặng là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến xương khớp phải hoạt động quá tải, dẫn đến cấu trúc bị biến đổi, dễ thoái hóa.
  • Tập thể thao: Tập thể dục thể thao thường xuyên rất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên nếu tập những môn thể thao nặng, quá sức không những chẳng giúp ích gì cho khớp xương mà còn gây nhiều tổn thương hơn.
  • Chế độ dinh dưỡng: Đây là nguyên nhân khiến tình trạng thoái hóa dễ xảy ra nhất nhưng nhiều người trẻ lại không nhận thức được điều này. Ăn kiêng sẽ khiến cơ thể không đủ chất nuôi dưỡng khớp. Còn ăn quá nhiều sẽ gia tăng áp lực lên các khớp, theo thời gian dẫn đến thoái hóa.

3. Thoái hóa xương khớp thường xảy ra ở vị trí nào nhất?

  • Khớp gối

Đây là vị trí nằm ở đầu dưới của xương đùi, chịu tác động của toàn bộ cơ thể. Vì vậy khi di chuyển, hoạt động quá nhiều, khớp gối dễ bị thoái hóa, gây đau nhức, sưng viêm.

Các triệu chứng thường gặp: Đau ở đầu gối khiến việc đi lại, đứng lên ngồi xuống trở nên khó khăn. Đôi lúc đầu gối bị tê mỏi, phải xoa bóp nhẹ nhàng mới có thể đi lại.

Khớp gối chịu tác động của toàn cơ thể nên dễ bị thoái hóa, sưng viêmKhớp gối chịu tác động của toàn cơ thể nên dễ bị thoái hóa, sưng viêm

  • Khớp háng

Đây là vị trí nằm giữa xương chậu và xương đùi, làm trụ đỡ cho cơ thể, đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động hàng ngày. Thoái hóa khớp háng có thể xảy ra ở 1 hoặc 2 bên, gây đau nhức vùng đùi rồi lan dần xuống đầu gối.

  • Cột sống

Đây là bệnh thoái hóa thường gặp nhất xảy ra ở phần cổ và thắt lưng. Ban đầu, người bệnh sẽ có cảm giác đau nhức, tê mỏi giống như khi ngủ hoặc làm việc sai tư thế. Lâu dần, cơn đau trở nên nhức nhối hơn. Kèm theo đó là tình trạng cứng, sưng đỏ khớp, lan sang cánh tay hoặc lên đầu.

Thoái hóa cột sống ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng vận động của người bệnhThoái hóa cột sống ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng vận động của người bệnh

  • Khớp cổ chân

Tình trạng thoái hóa xương khớp ở vị trí này xảy ra thường là do mô sụn bị mài mòn quá mức, do chấn thương, va đập mạnh trong tai nạn. Hoặc xảy ra chủ yếu ở nhóm người phải vận động cổ chân quá mức như vận động viên điền kinh, cầu thủ bóng đá,…

>>Tham khảo: Thực hư bài thuốc chữa Thoái Hóa Xương Khớp bằng đậu bắp

4. Cách phòng ngừa bệnh hiệu quả

Để phòng ngừa thoái hóa xương khớp, mọi người cần chú ý theo dõi sức khỏe nếu có các dấu hiệu của bệnh xuất hiện. Khám sức khỏe định kỳ 6 tháng 1 lần để kịp thời phát hiện cũng như điều trị bệnh.

Thêm vào đó, chế độ dinh dưỡng hợp lý cũng là một trong những cách phòng ngừa bệnh hiệu quả. Tích cực bổ sung canxi, vitamin D, omega-3 giúp tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa thoái hóa. Hạn chế sử dụng thực phẩm giàu đường, muối vì chúng đẩy mạnh quá trình đào thải canxi, kích thích phản ứng sưng viêm ở các khớp.

Ngoài ra, các bạn cũng nên tập thể dục thể thao vừa sức vừa kích thích tuần hoàn máu, vừa giúp xương khớp dẻo dai, đàn hồi hơn. Hạn chế xách hay mang vác vật nặng, khiến các khớp xương phải chịu áp lực nặng nề.

Thoái hóa xương khớp sẽ khiến chất lượng cuộc sống của người trẻ bị giảm sút. Ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình lao động và vui chơi. Để sống một cuộc đời trọn vẹn, các bạn hãy cố gắng duy trì lối sống lành mạnh, khoa học nhé. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe!

Comments are closed.