Home Tin Tức Cảnh báo các dấu hiệu thoái hóa khớp gối nhiều người mắc

Cảnh báo các dấu hiệu thoái hóa khớp gối nhiều người mắc

0
Cảnh báo các dấu hiệu thoái hóa khớp gối nhiều người mắc

Thoái hóa khớp gối là gì? Bệnh có nguy hiểm không? Các dấu hiệu thoái hóa khớp gối ra sao? Hàng loạt các câu hỏi được đặt ra trước về tình trạng bệnh thoái hóa khớp. Để biết câu trả lời chính xác nhất, hãy tham khảo bài viết ngay dưới đây.

Thoái hóa khớp gối là gì? Có nguy hiểm không?

Thoái hóa khớp gối là tình trạng tổn thương của các sụn khớp. Là quá trình biến đổi mất cân bằng tại 2 lớp sụn khớp dẫn đến khớp bị thoái hóa, hư hỏng. Tổn thương tại các khớp bắt đầu từ sụn và sau đó lan ra các dây chằng, cơ khớp.

Theo thời gian, sụn khớp bị bào mòn theo thời gian, mất tính đàn hồi và không bảo vệ được đầu xương. Lâu ngày dẫn đến biến đổi trên bề mặt khớp, tăng lắng đọng canxi và hình thành nên gai xương. Cuối cùng dẫn đến biến dạng khớp, hư khớp và thoái hóa khớp gối. Tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến sự thay đổi của các ổ dịch khớp và làm ảnh hưởng đến khả năng vận động của khớp.

Thoái hóa khớp là tình trạng sụn khớp bị tổn thương

Thoái hóa khớp gối là một trong những căn bệnh có diễn biến phức tạp. Chúng có tác động, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Đây là căn bệnh diễn ra lặng lẽ và âm thầm nên rất ít người phát hiện ra.

Do vậy, nhận biết sớm các triệu chứng thoái hóa khớp gối sẽ giúp người bệnh điều trị nhanh chóng và hiệu quả hơn. Nếu không được khám chữa kịp thời tình trạng thoái hóa khớp gối sẽ ngày càng trở nên trầm trọng và dẫn đến những biến chứng khó lường. Mức nhẹ thì là đau gối, hạn chế vận động di chuyển. Còn ở mức nặng, chuyển sang biến chứng là làm viêm nhiễm ổ khớp, dẫn đến teo cơ, bại liệt vùng chân. Thậm chí có thể là tàn phế suốt cả đời.

Các dấu hiệu thoái hóa khớp gối là gì?

Dấu hiệu thoái hóa khớp gối rất đa dạng và có nhiều biểu hiện khác nhau. Triệu chứng có thể thay đổi, biến chứng nặng hơn theo thời gian nếu như không có biện pháp điều trị đúng.

Cơn đau xuất hiện nhiều khi leo cầu thang

Ở giai đoạn khởi phát

Khi bệnh mới xuất hiện, người bệnh sẽ cảm nhận thấy những cơn đau nhẹ ở hai khớp đầu gối. Thông thường khi vận động hoặc lao động quá sức thì các triệu chứng đau nhức sẽ xuất hiện. Nếu như người bệnh nghỉ ngơi thì những biểu hiện này cũng sẽ được cải thiện đáng kể.

Ở giai đoạn giữa

Những cơn đau xuất hiện tăng dần. Khi chuyển tư thế từ đứng sang ngồi hoặc nằm, leo cầu thang đều thấy đau nhức. Cơn đau chỉ có thể thuyên giảm được một chút khi nghỉ ngơi. Có một số trường hợp người bệnh sẽ cảm thấy co cứng khớp vào đêm khuya hoặc sáng sớm thức giấc.

Ở giai đoạn tổn thương

Đây được là giai đoạn cuối của bệnh thoái hóa khớp gối. Mọi di chuyển, vận động đều khó khăn. Không thể leo cầu thang hay đứng nằm bình thường được bởi mức độ khô khớp đã nặng. Những tiếng kêu “lục cục” cũng xuất hiện nhiều và kêu lớn hơn. Một số trường hợp bệnh nặng dẫn đến biến chứng sưng tấy khớp gối, thậm chí còn gây bại liệt, mất khả năng vận động.

Một số biện pháp ngăn ngừa và cải thiện tình trạng bệnh thoái hóa khớp gối

Để cải thiện tình trạng bệnh cũng như ngăn ngừa bệnh thoái hóa khớp hiệu quả thì người bệnh nên thực hiện các biện pháp sau:

– Chế độ dinh dưỡng

Đảm bảo cung cấp đầy đủ các loại thực phẩm tốt cho hệ xương khớp. Bổ sung nhiều axit béo omega-3, vitamin cùng các khoáng chất cần thiết khác như canxi, kali, magie… Thường xuyên ăn thịt bò, xương ống, thịt heo, tôm, cá…

– Chế độ sinh hoạt

Xây dựng chế độ tập luyện cũng như nghỉ ngơi khoa học. Tránh làm việc, vận động quá sức. Thay vào đó thì nên tập những môn thể thao, bài tập thể dục vừa sức như bơi, đi bộ, đạp xe, yoga.

Duy trì tập luyện thể thao mỗi ngày

Ngoài ra, để hỗ trợ bệnh thoái hóa khớp gối hiệu quả thì người bệnh nên tham khảo và sử dụng bộ sản phẩm của Alphabone. Bộ sản phẩm bao gồm viên uống Alphabone và lọ lăn Alphabone Extra sẽ giúp tăng cường lưu thông lưu lượng máu, chống viêm, giảm mạnh cơn đau và tăng lượng dịch nhầy bôi trơn khớp. Để tham khảo chi tiết bộ sản phẩm hỗ trợ điều trị xương khớp vui lòng bấm xem chi tiết TẠI ĐÂY.

Bệnh thoái hóa khớp gối là một trong những bệnh có nguy cơ hàng đầu dẫn đến tàn phế, bại liệt. Do vậy, nếu chúng ta chủ quan thì sẽ phải hứng chịu những hậu quả vô cùng nặng nề. Hãy nên nhớ rằng, đừng bỏ qua bất cứ dấu hiệu thoái hóa khớp gối nào nhé!