Tại sao thoái hóa khớp gối xuất hiện nhiều ở phụ nữ sau sinh?

Thoái hóa khớp gối thường xảy ra ở phụ nữ sau sinh. Nguyên nhân chính dẫn đến là do thiếu hụt canxi, vitamin D. Vì thế, để cải thiện tình trạng này, các mẹ nên xây dựng chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học. 

Nguyên nhân thoái hóa khớp gối ở phụ nữ sau sinh

Thoái hóa khớp gối ở phụ nữ sau sinh có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến. Nhưng, chiếm đến 90% là nguyên nhân sinh lý, còn lại khoảng 10% là do nguyên nhân bệnh lý. Dưới đây là 5 nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng đau nhức khớp gối ở các mẹ sau khi sinh:

1. Tăng cân đột ngột

Tại sao thoái hóa khớp gối xuất hiện nhiều ở phụ nữ sau sinh?

Bước sang tháng thứ 4, cân nặng của mẹ tăng rất nhanh

Trong thời kỳ mang thai, khi bước sang tháng thứ 4, cân nặng của mẹ tăng rất nhanh. Tình trạng này sẽ gây áp lực lên cột sống lưng, xương chậu. Đặc biệt là khớp gối. Hiện tượng đau nhức, tê mỏi khớp gối sẽ kéo dài từ trong thời kỳ mang thai đến giai đoạn sau khi sinh xong. 

Mặt khác, đau nhức khớp gối cũng còn là hệ quả của việc sinh nở. Quá trình sinh nở đòi hỏi phụ nữ phải dùng nhiều sức ở khớp xương thắt lưng và chi dưới. Điều này sẽ đặt áp lực lớn lên các khớp gối và gây tổn thương.

2. Thoái hóa khớp gối do thiếu hụt canxi

Canxi là thành phần quan trọng đối với hệ thống xương khớp. Tuy nhiên, trong quá trình mang thai, lượng canxi mẹ hấp thu được chỉ đủ cung cấp cho sự phát triển của thai nhi. Chính vì thế, sau khi sinh phụ nữ thường thiếu hụt lượng lớn canxi cho cơ thể.

3. Thoái hóa khớp gối do thiếu vitamin D

Cũng giống như canxi, vitamin D cũng là thành phần không thể thiếu đối với hệ xương khớp. Vitamin D giúp tăng hấp thu lượng canxi ở thận và ruột. Loại vitamin này sẽ giữ vai trò quan trọng trong quá trình hình thành các mô xương. Thúc đẩy quá trình tổng hợp collagen, phosphate và osteocalci. Do đó, thiếu hụt vitamin D sẽ dẫn đến tình trạng loãng xương, khớp xương yếu kém. Đặc biệt là những khớp háng và gối sẽ phải chịu áp lực lớn, sẽ trở lên đau nhức nhiều hơn.

4. Thoái hóa khớp gối do hormone relaxin

Hormone này được sản sinh vào 3 tháng cuối của thai kỳ nhằm giúp các ổ khớp và dây chằng được thư giãn, thoải mái. Hormone relaxin sẽ có nhiệm vụ giúp xương chậu giãn nở, tạo không gian cho thai nhi phát triển. Bên cạnh đó, khi xương chậu phát triển cũng sẽ hỗ trợ nhiều trong quá trình sinh nở. 

5. Dấu hiệu của các bệnh xương khớp

Ngoài những nguyên nhân trên, thì thoái hóa khớp cũng xuất phát từ biểu hiện của các bệnh lý xương khớp. Đặc biệt là các bệnh lý như:

Đau khớp gối cũng là biểu hiện của bệnh lý loãng xương

Đau khớp gối cũng là biểu hiện của bệnh lý loãng xương

– Loãng xương

Viêm khớp

– Thoái hóa khớp

Đau khớp gối ở phụ nữ sau sinh có tự khỏi được không?

Như đã nêu ở trên, thoái hóa khớp gối ở phụ nữ sau sinh chủ yếu là do các nguyên nhân sinh lý. Do vậy, đau khớp gối có thể tự thuyên giảm sau vài tháng, khi cơ thể của người mẹ hồi phục hoàn toàn. Tuy nhiên, thời gian hồi phục sức khỏe cũng sẽ phụ  thuộc nhiều vào thể trạng và chế độ dinh dưỡng của mỗi người.

Còn đối với những mẹ bị đau khớp gối do các bệnh xương khớp mãn tính thì cần tiến hành thăm khám. Bởi nguyên nhân đau khớp gối do bệnh lý không thể tự khỏi được. Có xu hướng tăng dần theo thời gian. Do vậy cần phải có phác đồ điều trị phù hợp nhất.

XEM THÊM: 

Cải thiện tình trạng đau khớp ở phụ nữ sau sinh

Chiếm đến 90% phụ nữ sau sinh mắc bệnh thoái hóa khớp gối là do xuất phát từ nguyên nhân sinh lý. Với nguyên nhân này thì các mẹ nên cải thiện tình trạng bệnh theo một số mẹo phổ biến dưới đây:

Thay đổi chế độ dinh dưỡng

Thay đổi chế độ ăn uống giúp các mô xương hồi phục nhanh chóng và cải thiện sức khỏe sau sinh

Thay đổi chế độ ăn uống giúp các mô xương hồi phục nhanh chóng và cải thiện sức khỏe sau sinh

Ăn uống khoa học chính là cách giúp các mô xương nhanh chóng phục hồi và cải thiện sức khỏe của sau sinh tốt hơn. Bên cạnh đó, việc bổ sung các dưỡng chất thiết yếu sẽ giúp mẹ có nguồn sữa dồi dào và dinh dưỡng để con yêu phát triển khỏe mạnh. 

Để cải thiện tình trạng đau nhức khớp gối, các mẹ nên:

– Ăn các loại thực phẩm giàu canxi và vitamin D như: cá, ngũ cốc, trứng, sữa, đậu nành…

– Bổ sung nhiều loại rau xanh, trái cây tươi, thịt bò để cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể nhanh chóng hồi phục.

– Tuyệt đối không sử dụng rượu, bia và đồ uống chứa nhiều chất kích thích.

– Ăn uống vừa phải, không nên nạp quá nhiều dưỡng chất. Nhằm tránh tình trạng tăng cân đột ngột. 

Thay đổi chế độ sinh hoạt

Bên cạnh việc tăng cường bổ sung dưỡng chất,  mẹ cũng cần có lối sống, chế độ sinh hoạt điều độ. Điều này sẽ giúp cải thiện tình trạng đau khớp gối. Cải thiện sức khỏe và ngăn ngừa các bệnh lý về sau. 

Để xây dựng lối sống sinh hoạt điều độ, kiểm soát tốt tình trạng đau khớp gối sau sinh mẹ cần:

–  Đi lại và vận động nhẹ nhàng sau khi sinh khoảng 1 tuần đầu tiên. Điều này nhằm tránh tình trạng tê cứng và đau nhức xương khớp.

– Thực hiện các bộ môn như đi bộ, bơi lội, tập yoga… Nhằm cải thiện các khớp xương ở bả vai và khớp gối.

– Dành nhiều thời gian nghỉ ngơi và thư giãn. Hạn chế thức khuya, nhờ chồng hoặc người thân phụ giúp việc chăm sóc con để có thời gian nghỉ ngơi. 

– Hạn chế việc đi lại, mang vác đồ quá nặng, leo cầu thang nhiều, đi giày cao gót…

Thoái hóa khớp gối ở phụ nữ sau sinh là tình trạng phổ biến. Nếu có chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt tốt sẽ giúp tình trạng đau nhức thuyên giảm sau thời gian ngắn. Tuy nhiên, để khắc phục tốt nhất, nên chủ động đi khám tại các trung tâm y tế. Tại đây các bác sĩ sẽ đưa ra các giải pháp điều trị bệnh phù hợp với từng thể trạng. 

1 COMMENT

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here