Home Tin Tức Giải mã căn bệnh Viêm Khớp Háng ở người lớn

Giải mã căn bệnh Viêm Khớp Háng ở người lớn

0
Giải mã căn bệnh Viêm Khớp Háng ở người lớn

Theo thống kê trong những năm gần đây, tỷ lệ viêm khớp háng ở người lớn đang ngày càng tăng ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng vận động của người bệnh. Tuy vậy, không phải ai cũng hiểu rõ nguyên nhân gây bệnh, triệu chứng cũng như phương pháp điều trị hiệu quả. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để cùng Alpha Bone giải mã căn bệnh viêm khớp háng ở người lớn nhé!

Viêm khớp háng ở người lớn là gì?

Cũng giống như viêm khớp thông thường, căn bệnh này sẽ gây ra đau nhức, sưng viêm tại khớp háng. Điều này khiến người bệnh bị hạn chế vận động, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Nếu không điều trị kịp thời và đúng cách, người bệnh thậm chí còn không di chuyển được.

Trên thực tế, viêm khớp háng có thể xảy ra ở bất cứ ai, không phân biệt tuổi tác hay giới tính. Nhưng phần lớn đối tượng của viêm khớp háng là người lớn – nhóm người trưởng thành đã đi làm, lao động.

Giải mã căn bệnh Viêm Khớp Háng ở người lớn
Viêm khớp háng có thể xảy ra ở bất cứ ai nhưng đa phần là người lớn

Triệu chứng của viêm khớp háng ở người lớn là gì?

Việc nhận biết càng sớm các triệu chứng của bệnh sẽ càng tốt cho quá trình điều trị. Bởi lúc này mức độ xương khớp bị tổn thương vẫn còn nhẹ. Dưới đây là 3 giai đoạn bệnh với các triệu chứng khác nhau.

  • Giai đoạn 1

Lúc này, bệnh vẫn đang tiến triển âm thầm. Người bệnh mới cảm thấy đau ở vùng háng, sau mới lan dần xuống đùi gây cản trở trong việc vận động đi lại. Cơn đau sẽ tăng lên, đi kèm triệu chứng tê mỏi, khó co duỗi mỗi khi đứng một tư thế quá lâu

  • Giai đoạn 2

Đến giai đoạn này, các triệu chứng của bệnh đã trở nên rõ ràng hơn. Đặc biệt mỗi khi người bệnh xoay người, gập người, đứng lên ngồi xuống sẽ càng thấy đau. Cơn đau chỉ giảm bớt khi nghỉ ngơi hoặc ngừng hoạt động.

  • Giai đoạn 3

Bước vào giai đoạn nặng, các khớp xương sẽ trở nên khô cứng, gai xương bám đầy quanh khớp ảnh hưởng đến khả năng vận động. Không chỉ thế, các cơ quanh khớp háng còn bị thoái hóa, teo nhỏ khiến người bệnh có thể mất khả năng vận động.

>>Xem thêm:

Nguyên nhân gây viêm khớp háng ở người lớn

Có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh nhưng phổ biến nhất vẫn là một số nguyên nhân dưới đây

  • Vận động quá sức: Công nhân, lao công là nhóm người phải vận động quá sức từ 10-12 giờ mỗi ngày nên rất dễ gặp tổn thương ở khớp háng.
  • Tuổi tác: Theo thời gian, càng lớn tuổi, cơ chế miễn dịch càng suy giảm làm tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm. Đặc biệt là vị trí các khớp xương.
  • Chấn thương: Va chạm mạnh do tai nạn sẽ khiến các khớp xương bị sưng viêm, gây đau nhức dữ dội.

Điều trị viêm khớp háng ở người lớn như thế nào?

Có nhiều phương pháp điều trị viêm khớp háng. Nhưng phổ biến nhất hiện nay là phương pháp Tây y và Đông y.

  • Phương pháp Tây y

Các loại thuốc được sử dụng chủ yếu trong quá trình điều trị là thuốc kháng sinh giảm đau, thuốc chống viêm và giãn cơ. Những loại thuốc này cần được sử dụng theo chỉ định của bác sĩ tùy vào từng tình trạng bệnh. Tuy nhiên, nếu sử dụng trong một thời gian dài, chúng sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ như loét dạ dày, suy gan, suy thận.

Bên cạnh đó, các bạn có thể tham khảo việc điều trị bằng vật lý trị liệu. Tuy không để lại tác dụng phụ, không gây đau đớn nhưng nó lại tốn khá nhiều thời gian, đòi hỏi người bệnh cần kiên trì và cũng không điều trị tận gốc căn bệnh.

Cuối cùng là phẫu thuật thay khớp háng. Chỉ nên sử dụng phương pháp này khi bệnh đã trở nên quá nghiêm trọng và gây đau đớn dữ dội kéo dài cho người bệnh.

Giải mã căn bệnh Viêm Khớp Háng ở người lớn
Phương pháp phẫu thuật thay khớp háng chỉ áp dụng khi bệnh đã quá nghiêm trọng

  • Phương pháp Đông y

Bên cạnh Tây y, các bài thuốc Đông y cũng là một lựa chọn được nhiều người tin tưởng sử dụng. Với thành phần là thảo dược thiên nhiên, các bài thuốc dân gian giúp người bệnh giảm đau nhức, sưng viêm đáng kể. Tuy lành tính nhưng thuốc đem lại hiệu quả chậm, đòi hỏi người bệnh cần phải kiên trì sử dụng trong một thời gian dài.

Trong số các sản phẩm Đông y điều trị bệnh trên thị trường, Alpha Bone đang là sản phậm nhận được rất nhiều phản hồi tích cực. Với chiết xuất từ nhũ hương, vuốt quỷ, quả sơ ri, collagen type-2, vitamin D3 và các chất bổ sung khác, Alpha Bone hỗ trợ giảm các triệu chứng đau nhức, sưng viêm, ngăn ngừa thoái hóa khớp hiệu quả.

Bài viết trên đây đã giúp bạn đọc giải mã được căn bệnh viêm khớp háng ở người lớn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì, vui lòng để lại bình luận bên dưới để được các chuyên gia của Alpha Bone tư vấn nhé. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe!