Home Tin Tức 5 triệu chứng sưng đau khớp gối cảnh báo bệnh nguy hiểm

5 triệu chứng sưng đau khớp gối cảnh báo bệnh nguy hiểm

0
5 triệu chứng sưng đau khớp gối cảnh báo bệnh nguy hiểm

Sưng đau khớp gối là triệu chứng phổ biến xảy ra ở mọi lứa tuổi. Bệnh có thể là hậu quả do việc chấn thương, biểu hiện của một số bệnh lý như viêm khớp, bệnh gout, nhiễm trùng khớp,… Với một số trường hợp sưng đau có thể chữa bằng các liệu pháp đơn giản, nhưng có những trường hợp cần phải can thiệp sâu mới đạt hiệu quả.

Các tác nhân gây đau sưng khớp gối

Theo các chuyên gia, sưng đau khớp gối khiến bệnh nhân có cảm giác khó chịu và đi lại khó khăn. Khi mắc bệnh cần tìm hiểu rõ nguyên nhân bệnh do đâu để có thể có phác đồ điều trị phù hợp. Bệnh có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân sau:

sưng đau khớp gối

Cấu tạo khớp gối

Gãy xương gây sưng đau khớp gối

Tai nạn giao thông, ngã, vận động mạnh khiến xương bên trong, hoặc xương bao quanh khớp gối có thể bị tác động và gãy xương. Khi bị gãy, các cơn đau, sưng tấy xuất hiện quanh khớp gối khiến bạn không thể di chuyển hay vận động được.

Do bị trật khớp

Xương bánh chè nơi đầu gối khi cử động mạnh dễ dẫn tới bị trật khớp. Khi đó, đầu gối thường bị sưng đau rất khó chịu. Tình trạng này dễ gặp ở trẻ nhỏ và người lớn tuổi.

Chấn thương dây chằng

Dây chằng có chức năng giúp kiểm soát chuyển động đầu gối nhờ cơ chế kiểm tra hạn chế sự vận động của khớp. Do vậy khi bạn hoạt động thể thao như bóng đá, bóng rổ,…quá mạnh cũng là nguyên nhân dẫn tới dây chằng bị đau, gây sưng đau khớp gối.

Viêm bao hoạt dịch

Bao hoạt dịch là túi nhỏ chứa chất lỏng đệm giúp gân và dây chằng trượt dễ dàng qua khớp. Vì một vài lý do nào đó làm ảnh hưởng tới túi hoạt dịch, lâu ngày gây sưng, viêm khiến bạn bị đau, khó chịu ở khớp gối.

sưng đau khớp gối

Viêm, đau đớn ảnh hưởng đến các túi nhỏ hoạt dịch giúp gân và dây chằng trượt dễ dàng

Thoái hóa khớp gối

Thoái hóa là tình trạng sụn bị bào mòn khiến xương va chạm trực tiếp vào nhau khi di chuyển.Từ đó gây ra những cơn đau nhức ở đầu gối và ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt, vận động và gây ra những cơn đau đầu gối.

5 triệu chứng sưng đau khớp gối cần chú ý

Dưới đây là 5 triệu chứng cho thấy đầu gối bạn đang bị tổn thương và cần được điều trị kịp thời tránh những biến chứng xảy ra.

Đi khập khiễng

Đầu gối bị sưng nhẹ, chân đi khập khiễng là triệu chứng bạn đang bị sưng đau khớp gối. Nếu tình trạng đau nhưng không sưng, nhức trong xương liên tục nhiều ngày, đi lại khó khăn cần đến cơ sở ý tế để kiểm tra kịp thời.

Đau

Đau là triệu chứng đầu tiên thường gặp khi bị đau nhức khớp gối. Bởi lẽ khi bị sưng đau khớp gối làm tổn thương sụn và xương sụn dưới đầu gây ra đau. Các cơn đau xuất hiện ngay cả khi không vận động và cảm nhận rõ rệt nhất vào sáng sớm ngay khi vừa ngủ dậy.

Sưng

Hiện tượng sưng, tấy đỏ tại vùng da quanh khớp gối bị viêm. Khi ấn hoặc chạm mạnh vào sẽ có cảm giác nóng và đau. Nhiễm trùng, tràn dịch khớp, viêm màng bao hoạt dịch khớp là những nguyên nhân gây ra tình trạng này. Sau một thời gian dài khớp không hoạt động hoặc sau mỗi sáng sớm thức dậy, khớp gối sẽ bị sưng to hơn bình thường.

sưng đau khớp gối

Tràn dịch khớp gối cũng có thể là một căn bệnh hoặc tình trạng tiềm ẩn.

Cứng khớp, hạn chế di chuyển, vận động

Co, cứng khớp thường xuất hiện sau khi bạn ngủ dậy, do vậy mà rất ít khi được quan tâm. Thế nhưng, nếu hiện tượng này diễn ra thường xuyên có thể bạn đã bị sưng đau khớp gối nghiêm trọng. Bạn thường mất từ 10-30 phút xoa bóp khớp mới có thể di chuyển được, cường độ vận động của khớp cũng bị giới hạn, như khó khăn khi leo cầu thang hoặc tham gia các hoạt động thể dục, thể thao.

Khớp phát ra tiếng kêu lục cục, lạo xạo

Khớp bị khô thường sẽ phát ra tiếng kêu lạo xạo răng rắc khi đi lại. Triệu chứng này cho thấy sụn khớp đã bị viêm hoặc bị thoái hóa khớp gối.

>>>Xem thêm:

Điều trị sưng đau khớp gối tại nhà

Để cho quá trình điều trị đau khớp gối hiệu quả, người bệnh cần chú ý một số điều sau:

– Tránh ăn mặn, thực phẩm đóng hộp, lên men,.. vì muối có trong các thực phẩm trên khiến khớp gối dễ tích nước gây phù nề. Dần dần tạo áp lực lên khớp gối khiến các cơn đau tăng lên.
– Làm việc vừa phải, không vận động quá sức, tránh va chạm vào đầu gối. Tuyệt đối không cố gắng tập luyện quá sức hoặc đứng yên một tư thế quá lâu.
– Khi thấy có dấu hiệu đau nhức đầu gối, cần nghỉ ngơi, không được chủ quan vận động quá nhiều.

Như vậy, bài viết trên đã giúp chúng ta hiểu rõ hơn về các nguyên nhân, triệu chứng cụ thể dẫn tới tình trạng sưng đau khớp gối. Hi vọng với những thông tin trên sẽ giúp ích tới bạn đọc biết rõ hơn về tình trạng bệnh hiện tại của mình, từ đó sớm có cách điều trị phù hợp.