Home Tin Tức [Tìm hiểu] Nguyên nhân và triệu chứng của thoái hóa khớp cổ chân

[Tìm hiểu] Nguyên nhân và triệu chứng của thoái hóa khớp cổ chân

0
[Tìm hiểu] Nguyên nhân và triệu chứng của thoái hóa khớp cổ chân

Thoái hóa khớp cổ chân không chỉ xảy ra ở người cao tuổi mà còn xuất hiện ở những người trẻ tuổi. Cũng chính vì thế, rất nhiều người chủ quan và dẫn đến những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về nguyên nhân và triệu chứng của thoái hóa khớp ở cổ chân ở bài viết sau đây nhé!

1. Thoái hóa khớp cổ chân là gì?

[Tìm hiểu] Nguyên nhân và triệu chứng của thoái hóa khớp cổ chânThoái hóa khớp ở cổ chân là tình trạng phần sụn và đệm giữa 2 đầu khớp bị hư hỏng

Thoái hóa khớp cổ chân được hiểu là tình trạng giữa phần sụn và đệm giữa hai đầu khớp bị hư hỏng. Hiện tượng này xảy ra sẽ kèm theo phản ứng viêm, sưng nhức và cứng khớp. Bệnh thoái hóa khớp thường xảy ra ở độ tuổi trung niên. Tuy nhiên, số người trẻ đang mắc bệnh này cũng đang dần phổ biến.

2. Những nguyên nhân nào dẫn đến thoái hóa?

 Nguyên nhân và triệu chứng của thoái hóa khớp cổ chânTuổi tác là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến thoái hóa

Thoái hóa khớp ở cổ chân dẫn đến các phản ứng viêm, sưng, nóng đỏ tại các khớp cổ chân và bàn chân. Các cơn đau sẽ âm ỉ và kéo dài suốt ngày đêm. Các nguyên nhân dẫn đến thoái hóa khớp phải kể đến như:

  • Tuổi tác:

Khi tuổi càng cao, đồng nghĩa với việc hệ xương khớp cũng thoái hóa dần đi. Các sụn khớp bị bào mòn, giảm tiết dịch khớp. Và đây chính là nguyên nhân vì sao người già lại hay mắc các bệnh về xương khớp.

  • Chấn thương:

Tổn thương do lao động hoặc các va chạm dẫn đến trật khớp, gãy xương, viêm khớp. Tuy đã được điều trị những vẫn để lại hậu quả sau này và dẫn đến thoái hóa các khớp cổ chân.

  • Thừa cân, béo phì:

Người có trọng lượng cơ thể lớn khiến các khớp bị tải quá nặng, chèn ép lên các cơ quan xương khớp. Đặc biệt là vùng khớp cổ chân có chức năng nâng đỡ cơ thể khi di chuyển. Vì vậy, quá trình thoái hóa khớp diễn ra ngày càng diễn biến nghiêm trọng.

  • Lao động nặng, di chuyển nhiều:

Việc di chuyển nhiều khiến các khớp cọ xát vào nhau và dẫn đến tổn thương khớp cổ chân. Đồng thời, việc lao động nặng sẽ đè nặng áp lực lên các khớp xương và dẫn đến thoái hóa khớp. Ngoài ra, những người có đặc thù công việc phải đứng nhiều cũng dễ bị thoái hóa khớp.

  • Một số bệnh lý khác:

Các bệnh lý như viêm khớp, viêm đa khớp, gout cũng là các nguyên nhân dẫn đến thoái hóa khớp chân, bàn chân.

3. Thoái hóa các khớp cổ chân có những triệu chứng nào?

Các triệu chứng của thoái hóa khớp ở cổ chân rất dễ để nhận biết. Cơn đau sẽ xảy ra mỗi khi vận động, nếu tình trạng bệnh nặng hơn cơn đau sẽ âm ỉ kéo dài suốt ngày đêm. Dưới đây là các triệu chứng phổ biến:

  • Đau mắt cá và đau nhiều ở vùng cổ chân
  • Cổ chân bị cứng khớp, vận động khó khăn
  • Mắt cá chân bị sưng đỏ
  • Khớp cổ chân sẽ phát ra các tiếng kêu “lục cục” khi đi lại.

 Nguyên nhân và triệu chứng của thoái hóa khớp cổ chânMắt cá chân bị sưng nóng đỏ và đau nhức

Khi thấy xuất hiện một trong những triệu chứng trên thì đừng nên chủ quan xem thường. Nếu tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến các biến chứng nguy hại như teo cơ, bại liệt. Do đó hãy đưa ra phương pháp điều trị kịp thời.

>>Xem thêm:

4. Cách điều trị thoái hóa hiệu quả

Nếu thấy xuất hiện các triệu chứng của thoái hóa khớp chân. Cần nhanh chóng giải quyết ngay. Điều này sẽ giúp giảm dần các cơn đau, sưng nhức do thoái hóa khớp gây ra. Dưới đây là một số cách điều trị thoái hóa khớp đã được nhiều người áp dụng và mang lại hiệu quả cao.

  • Dùng khăn bông hoặc tú đá lạnh chườm vào vùng khớp bị tổn thương. Sau đó thì chườm lại nước nóng và xoa bóp nhẹ nhàng. Việc này sẽ giúp các khớp cổ chân nóng dần lên và hạn chế các cơn đau.
  • Thực hiện các bài tập đối với cổ chân: Chỉ cần nằm ngửa người ra, 1 người bên cạnh đứng hỗ trợ. 1 tay nắm lấy phần đầu bàn chân và bắt đầu quay cổ chân người bệnh khoảng 2-3 lần rồi sau đó cho bàn chân duỗi thẳng. Điều này sẽ giúp các cơn đau giảm đi nhanh chóng.
  • Điều trị bằng các phương pháp dân gian: Người bệnh hãy tham khảo các bài thuốc dân gian từ quế và mật ong, rượu và tỏi trắng hay từ vỏ sầu riêng. Các bài thuốc này đều là từ nguyên liệu thiên nhiên nên rất lành tính và gây gây ra các tác dụng phụ. Bên cạnh đó, giá thành khá rẻ và đem lại nhiều hiệu quả tốt.

Hy vọng, với những thông tin từ bài viết trên đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về thoái hóa khớp cổ chân. Và khi xuất hiện một triệu chứng bất thường hãy đi khám tại các cơ sở y tế, các bác sĩ khám và đưa ra hướng điều trị phù hợp. Cảm ơn bạn đọc đã quan tâm và theo dõi!