Home Tin Tức Tiết lộ 5 nguyên nhân bệnh GOUT ít ai ngờ tới

Tiết lộ 5 nguyên nhân bệnh GOUT ít ai ngờ tới

0
Tiết lộ 5 nguyên nhân bệnh GOUT ít ai ngờ tới

Gout là một trong những bệnh lý về xương khớp phổ biến nhất hiện nay. Theo thống kê, tỷ lệ nam giới mắc bệnh cao gấp 10 lần so với nữ giới. Vậy nguyên nhân bệnh gout là gì? Bài viết dưới đây sẽ tiết lộ cho bạn đọc 5 nguyên nhân bệnh gout ít ai ngờ tới nhất. Cùng theo dõi nhé!

Bệnh gout là gì?

Trước khi tìm hiểu về nguyên nhân bệnh gout, chúng ta cần hiểu được bệnh gout là gì. Đây là một loại của viêm khớp, gây đau nhức, sưng đỏ tại những khớp dễ bị tổn thương như ngón chân cái, đầu gối, bàn chân.

Nguyên nhân bệnh gout là gì?

Cơ chế gây bệnh gout là do hàm lượng axit uric trong máu tăng cao, dẫn đến việc lắng đọng thành các tinh thể muối urat. Dưới đây là 5 nguyên nhân phổ biến:

Di truyền

Đây là nguyên nhân bệnh gout khá phổ biến. Theo thống kê, gia đình có bố, mẹ bị mắc bệnh gout thì nguy cơ con mắc bệnh là rất cao.

Chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng là nguyên nhân bệnh gout thứ 2. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, khi sử dụng quá nhiều thực phẩm giàu purin, chất này sẽ bị phân hủy thành các axit uric. Điều này khiến lượng axit uric trong máu tăng vượt quá mức quy định, gây ra bệnh gout. Dưới đây là các loại thực phẩm giàu purin mà các bạn nên tránh:

  • Thịt đỏ: Các loại thịt đỏ chứa nhiều nhân purin như thịt bò, thịt chó, thịt dê đều làm tăng nguy cơ mắc bệnh gout
  • Thực vật: Một số thực vật có chứa nhiều nhân purin mà các bạn cần hạn chế như đậu nành, măng tây,…

Thịt đỏ giàu purin khiến lượng axit uric trong máu tăng vượt mức quy địnhThịt đỏ giàu purin khiến lượng axit uric trong máu tăng vượt mức quy định

Bệnh thận

Theo bác sĩ và các chuyên gia khoa xương khớp, bệnh về thận cũng là nguyên nhân bệnh gout mà ít ai ngờ tới. Lúc này, chức năng thận suy giảm khiến thận đào thải axit uric kém. Hàm lượng này được giữ lại trong máu, tích tụ lại thành các tinh thể muối urat gây nên bệnh gout.

Bên cạnh đó, một số bệnh lý khác như thiếu máu, bạch cầu, đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa lipid cũng đều là nguyên nhân bệnh gout. Vì vậy, khi mắc một trong số căn bệnh trên, các bạn nên đi khám sức khỏe để kịp thời phát hiện cũng như điều trị sớm nhé.

Cơ địa

Việc gặp khiếm khuyết về cấu trúc enzyme sẽ khiến quá trình chuyển hóa axit uric gặp nhiều cản trở, gây rối loạn chuyển hóa chất. Lúc này lượng axit uric trong máu sẽ được sinh ra nhiều hơn, lắng đọng thành các tinh thể muối urat gây nên bệnh gout. Nguyên nhân này khiến nguy cơ mắc bệnh gout có thể xảy ra từ khi còn nhỏ hoặc đến khi trưởng thành mới bộc phát.

Rượu bia

Nguyên nhân bệnh gout thứ 5 chính là rượu bia. Theo thống kê, 85% số người mắc bệnh gout đều sử dụng thức uống có cồn thường xuyên. Tuy không chứa lượng purin dồi dào, nhưng rượu bia làm suy giảm chức năng gan thận, giảm khả năng đào thải axit uric ra khỏi cơ thể.

Rượu bia là nguyên nhân khiến khả năng đào thải axit uric của thận bị suy giảm

Rượu bia là nguyên nhân khiến khả năng đào thải axit uric của thận bị suy giảm

>>Tham khảo thêm:

Cách phòng ngừa bệnh gout đơn giản tại nhà

Sau khi đã biết 5 nguyên nhân bệnh gout ít ngờ tới, các bạn nên chủ động phòng ngừa bằng những mẹo dưới đây

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, hợp lý

  • Để phòng ngừa bệnh hiệu quả, các bạn cần tích cực bổ sung thực phẩm giàu chất xơ, vitamin như hoa quả, rau xanh. Hạn chế các thực phẩm giàu purin như thịt đỏ, nội tạng động vật.
  • Đồng thời nên uống đầy đủ nước từ 1,5-2 lít mỗi ngày để thúc đẩy quá trình trao đổi chất, đào thải axit uric ra khỏi cơ thể
  • Duy trì cân nặng ở mức ổn định, tránh thừa cân, béo phì để giảm áp lực lên các khớp xương, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh gout
  • Tránh xa bia rượu, đồ uống có gas vì chúng sẽ làm cơ thể mất nước, làm chậm quá trình đào thải axit uric của thận

Tập thể dục thể thao thường xuyên

Vận động nhẹ nhàng 30 phút mỗi ngày với các môn thể thao như đi bộ, yoga, bơi lội. Điều này giúp tuần hoàn máu tốt hơn, tăng cường trao đổi chất, đào thải axit uric ra khỏi cơ thể hiệu quả hơn.

Vận động nhẹ nhàng 30 phút mỗi ngày thúc đẩy tuần hoàn máu tốt hơnVận động nhẹ nhàng 30 phút mỗi ngày thúc đẩy tuần hoàn máu tốt hơn

Khám sức khỏe

Bên cạnh đó, các bạn cũng cần đi khám sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần để kịp thời phát hiện ra các dấu hiệu của bệnh. Từ đó có biện pháp cũng như hướng điều trị kịp thời.

Bài viết trên đây đã tiết lộ đến bạn đọc 5 nguyên nhân bệnh gout ít ai ngờ tới. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì, bạn đọc vui lòng để lại bình luận bên dưới để được các chuyên gia của Alpha Bone tư vấn nhé. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe!