Home Tin Tức Viêm khớp nên ăn gì? Top 10 loại thực phẩm đặc trị viêm khớp

Viêm khớp nên ăn gì? Top 10 loại thực phẩm đặc trị viêm khớp

0
Viêm khớp nên ăn gì? Top 10 loại thực phẩm đặc trị viêm khớp

Viêm khớp nên ăn gì để xương khớp luôn chắc khỏe và tránh được các biến chứng về sau? Dưới đây là top 10 loại thực phẩm tốt nhất cho bệnh viêm khớp mà bạn không nên bỏ qua. Hãy cùng Alpha Bone tìm hiểu nhé!

1. Viêm khớp nên ăn gì?

Để xương khớp luôn chắc luôn chắc khỏe và tránh được các tình trạng viêm khớp, gai đốt cột sống… thì người bệnh cần phải thật chú ý đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày:

1.1. Omega-3

Viêm khớp nên ăn gì? Nhóm thực phẩm giàu omega-3

Omega-3 là chất đặc biệt quan trọng cho người viêm khớp

Thực phẩm giàu chất béo Omega-3 là chất có tác dụng làm giảm chứng đau mỏi, ngăn cản những phản ứng không tốt của hệ miễn dịch gây ra tình trạng viêm khớp. Các thực phẩm chứa nhiều axit béo Omega-3 đó là những loại cá, tôm, cua, cá thu, cá hồi, cá ngừ, cá trống, cá mòi, cá trích,…

Lưu ý: Không ăn quá nhiều thực phẩm chứa omega-3 trong thời gian ngắn vì dễ gây ra dị ứng, lạnh bụng. Đặc biệt với những người có tiền sử dị ứng tôm, cua và hải sản thì cũng không nên cố ép bản thân ăn các loại thực phẩm này.

1.2. Viêm khớp nên ăn gì – Giá đỗ

Trong các loại giá đỗ có chứa rất nhiều chất hormone estrogen thực vật là: Phyto-oestrogen và Isoflavon. Đây là các chất có tác dụng ức chế quá trình loãng xương, nhất là trong thời kỳ mãn kinh của phụ nữ – thời kỳ mà xương bị loãng và tăng nguy cơ nhất. Giá đỗ có thể kết hợp dễ dàng với các món ăn hấp dẫn khác như xào thịt, xào miến… cho bữa ăn gia đình.

Lưu ý: Giá đỗ chỉ nên ăn một lượng vừa phải mỗi ngày. Đặc biệt, không nên ăn giá đỗ khi bụng đói vì loại thực phẩm này chứa tính hàn, sẽ gây hại cho dạ dày.

1.3. Các loại thịt cá và xương ống

Các món ăn hầm từ xương, sụn sẽ cung cấp một lượng canxi và các chất dinh dưỡng đáng kể giúp xương khớp luôn chắc khỏe. Bên cạnh đó, các thực phẩm giàu canxi như tôm, cua, cá, sò,… cũng là một nguồn cung cấp canxi dồi dào.

Lưu ý: Việc bổ sung các thực phẩm trên phải khoa học, nếu ăn quá nhiều thịt cá chứa canxi sẽ dẫn đến nguy cơ dư đạm và có thể gây bệnh gout.

1.4. Các loại nấm

Nấm có công dụng cải thiện sức đề kháng, ngăn ngừa quá trình lão hóa và hạn chế tối đa nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, tiểu đường, béo phì, ung thư. Ăn nhiều các loại nấm giúp cải thiện tình trạng thoái hóa khớp rõ rệt.

Lưu ý: Ăn nhiều nấm quá sẽ bị ngán và thừa đạm. Nên kết hợp nấm cùng một số loại rau củ như cà rốt, ớt, bông cải,… sẽ giúp bổ sung Vitamin A, E, C, K… để giúp cơ thể dễ hấp thụ, giúp cơ xương khớp dẻo dai và chắc khỏe hơn.

1.5. Các sản phẩm sữa hạt

Viêm khớp nên ăn gì? Sữa hạt cung cấp nhiều dinh dưỡng và canxi cho người viêm khớp

Sữa hạt cung cấp nhiều dinh dưỡng và canxi cho người viêm khớp

Sữa hạt luôn luôn là thực phẩm được mọi người khuyên dùng trong cuộc sống hàng ngày vì chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Trong sữa hạt có chứa nhiều canxi – thành phần cấu tạo nên xương. Vì thế, người bị viêm khớp nên uống thật nhiều sữa hạt.

Lưu ý: Sữa hạt thành phẩm có giá thành khá cao. Nếu người bệnh lo ngại vấn đề kinh tế, có thể tự sắm một chiếc máy nấu sữa hạt để tự nấu tại nhà. Chỉ cần nhớ chọn mua các loại hạt còn tươi, không bị mốc là đủ.

1.6. Các loại rau xanh và trái cây

Nghiên cứu cho thấy thực phẩm xanh là nguồn cung cấp dinh dưỡng thực vật, chất xơ và nước rất có lợi cho bệnh xương khớp.

Những loại rau xanh và trái cây như bắp cải, cải xoăn, cải thìa, rau cải mầm, quả bơ, táo xanh, nho… đều là những thực phẩm tốt cho xương khớp. Ngoài ra những, những thực phẩm này thường rất giàu vitamin K, từ đó làm giảm nguy cơ bị loãng xương.

Lưu ý: Nên ăn đa dạng các loại rau lá và rau củ trong cùng 1 bữa ăn chứ không nên chỉ ăn rau lá hoặc chỉ riêng rau củ trong 1 bữa. Đối với trái cây, cần ăn trước bữa chính ít nhất 30 phút hoặc sau bữa chính khoảng 1 giờ đồng hồ.

1.7. Viêm khớp nên ăn gì – Trà xanh

Trà xanh luôn được biết đến như một loại thức uống chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp làm giảm nguy cơ loãng xương, vì trong thành phần của trà có chứa một làm lượng đáng kể chất flavonoid.

Lưu ý: Không nên uống quá 3 cốc nước trà xanh mỗi ngày vì có thể gây ra tình trạng đau đầu, thở gấp, rối loạn tầm nhìn hoặc triệu chứng khó tiêu hóa ở một số người. Các chuyên gia cũng khuyên không nên uống trà xanh trước hoặc sau bữa ăn 30 phút.

1.8. Viêm khớp nên ăn gì – Khoai lang

Trong khoai lang chứa rất nhiều Magie và Kali, đây chính là 2 chất cần thiết cho xương chắc khỏe. Kali là chất giúp trung hòa axit trong cơ thể để ngăn canxi thấm ra khỏi xương. Thiếu magie khiến cơ thể mất cân bằng và làm gây nên tình trạng thoái hóa xương khớp. Vì thế, khoai lang là 1 loại thực phẩm tốt cho người bị viêm khớp.

Lưu ý: Khoai lang ngoài chứa magie và kali thì cũng có rất nhiều tinh bột. Để cân bằng khẩu phần dinh dưỡng, nếu người bệnh ăn nhiều khoai lang trong ngày thì nên giảm lượng cơm gạo và các tinh bột khác xuống.

1.9. Ngũ cốc nguyên hạt

Viêm khớp nên ăn gì? Ngũ cốc rất tốt cho sức khỏe xương khớp

Ngũ cốc nguyên hạt giúp giảm triệu chứng bệnh viêm khớp

Trong các loại thực phẩm ngũ cốc luôn chứa rất nhiều các khoáng chất và vitamin có lợi cho những người bị viêm khớp. Người bệnh viêm khớp nên ăn các loại hạt bắp rang, lúa mì, gạo lứt, lúa mạch đen,…

Lưu ý: Ngũ cốc nguyên hạt chỉ nên ăn một lượng vừa phải. Ví dụ với gạo lứt rang, mỗi lần ăn chỉ nên ăn khoảng 20 – 30 gam, đương nhiên vẫn phải đảm bảo các khẩu phần ăn khác đầy đủ; còn nếu ăn hạt hạnh nhân, chỉ nên ăn 8-12 hạt mỗi ngày. Vì dù có ăn nhiều thì cơ thể cũng không hấp thụ hết được dưỡng chất trong các loại hạt này.

1.10. Nước

Để giúp bảo vệ các khớp xương luôn dẻo dai, chắc khỏe, chúng ta nên cung cấp uống nước đủ trong ngày.

Lưu ý: Lượng nước mỗi người có thể uống được trong ngày là phụ thuộc vào thể trạng và thời tiết. Không có con số cụ thể nào khuyến nghị cả. Tuy nhiên, người bệnh có thể nhận biết được cơ thể đã nạp đủ nước hay chưa thông qua dấu hiệu của bài tiết. Nếu như người bệnh đi tiểu từ 7-8 lần mỗi ngày, và nước tiểu có màu vàng nhạt, thậm chí trắng trong, tức là cơ thể đã nạp đủ nước. Nếu người bệnh đi tiểu ít hơn, màu nước tiểu vàng sẫm, thì tức là cơ thể đang thiếu nước.

► Xem thêm: Top 7+ thực phẩm tốt cho xương khớp có sẵn trong nhà bếp

2. Những thực phẩm không nên ăn khi bị viêm khớp

Bên cạnh những thực phẩm viêm khớp nên ăn gì, người bệnh cũng lưu ý tránh xa các loại thực phẩm dưới đây:

  • Đường
  • Muối
  • Các món ăn chiên
  • Bột màu trắng
  • Acid béo và Omega-6

► Xem thêm: Viêm khớp kiêng ăn gì? 10 thức ăn đại kỵ với người bị viêm khớp