Home Tin Tức Đừng chớ chủ quan với viêm khớp thái dương hàm

Đừng chớ chủ quan với viêm khớp thái dương hàm

0
Đừng chớ chủ quan với viêm khớp thái dương hàm

Viêm khớp thái dương hàm thường đi kèm cùng với các cơn đau khớp quanh hàm. Bệnh khiến các cơ và dây chằng của hàm khó đóng mở, khó thực hiện các hoạt động nói, ăn và nhai. Vì vậy, tìm hiểu rõ nguyên nhân và các dấu hiệu của bệnh sẽ giúp việc điều trị trở nên đơn giản hơn. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để có cái nhìn tổng quan về bệnh lý này nhé!

1. Tìm hiểu chung về viêm khớp thái dương hàm

Viêm khớp thái dương hàm ảnh hưởng lớn đến các hoạt động đóng mở miệng

Viêm khớp thái dương hàm ảnh hưởng lớn đến các hoạt động đóng mở miệng

Viêm khớp thái dương hàm hay còn được gọi là rối loạn khớp thái dương. Thái dương hàm là vùng khớp bao gồm khớp xương của hàm dưới và khớp của phần xương thái dương. Vì thế, khi mắc bệnh lý này sẽ ảnh hưởng lớn đến các hoạt động đóng mở miệng. Khi đó chỉ cần nói, nuốt hay nhai cũng có cảm giác đau nhức.

Đây là là một trong những căn bệnh khá phổ biến hiện nay. Bệnh có thể xảy ra ở mọi đối tượng. Tuy nhiên nữ giới có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn nam giới.

2. Dấu hiệu phổ biến của viêm khớp thái dương hàm

Viêm khớp thái dương hàm gây đau nhứcĐau nhức ở hàm khi nhai nuốt hoặc nói chuyện

Các dấu hiệu của viêm khớp thái dương hàm không quá khó để nhận biết. Tuy nhiên, bạn cùng đừng chớ nên chủ quan mà coi thường. Sau đây là những dấu hiệu phổ biến của bệnh mà bạn cần phải biết đến.

– Có cảm giác đau nhức hoặc mỏi ở hàm khi nhai, nuốt hoặc khi nói chuyện.
– Cảm thấy đau nhiều ở vùng tai.
– Đau các cơ quanh hàm như: đau nhức vùng góc hàm, vùng xương dưới hàm, xương quai hàm, đau vùng thái dương.
– Vùng quai hàm có tiếng kêu lục cục phát ra mỗi khi đóng hoặc mở miệng.
– Cứng hàm, mất khả năng hoặc khó khăn khi há miệng.
– Đau nhức đầu và có thể đau nhói gây khó chịu, chóng mặt, hoa mắt, sốt nóng hay ù tai.
– Ngoài ra còn có các biểu hiện như: đau răng, nổi hạch, đau các cơ vùng gáy, vùng cổ hoặc có thể sưng nhẹ vùng quanh tai.

Khi xuất hiện một trong những biểu hiện trên, bạn hãy chủ động đến các trung tâm y tế để khám ngay. Tại đây các y bác sĩ sẽ khám và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp với tình trạng của bệnh.

3. Lý do dẫn đến bệnh lý nguy hiểm này?

Chắc hẳn, những ai bị viêm khớp thái dương hàm đều thắc mắc về nguyên nhân của bệnh. Đâu là lý do dẫn đến bệnh lý nguy hiểm này? Theo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa xương khớp nhận định, bệnh lý này hình thành là do 2 nguyên nhân chủ yếu sau:

– Nguyên nhân cơ học:
Chấn thương: các chấn thương như tai nạn giao thông, tai nạn lao động, vận động hay chơi thể thao quá sức… Đây đều là những nguyên nhân dẫn đến bệnh lý này. Ngoài ra, những yếu tố như hay nhai kẹo cao su, nghiên răng khi ngủ, há miệng to đột ngột… Đều tác động ảnh hưởng đến khớp thái dương hàm.

Các nguyên nhân khác như: mọc răng khôn, nhổ răng, răng mọc lệch hàm, sang chấn tâm lý. Hay tinh thần căng thẳng quá mức. Đây cũng là những nguyên nhân dẫn đến viêm khớp thái dương hàm.

– Nguyên nhân bệnh lý
Các bệnh lý liên quan đến vấn đề xương khớp như: viêm khớp, viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp, nhiễm khuẩn khớp. Đây đều là những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh. Trong đó, chiếm đến 50% người mắc bệnh ký này đến từ nguyên nhân mắc bệnh viêm khớp dạng thấp. Bên cạnh đó, thoái hóa cổ tay, cổ chân, khuỷu tay… Cũng ảnh hưởng nhiều đến khớp thái dương hàm. Một phần nguyên nhân cũng xuất phát là do có chế độ sinh hoạt không được tốt.

Viêm khớp thái dương hàm ảnh hưởng lớn đến các hoạt động đóng mở miệng
Chiếm 50% tỷ lệ mắc bệnh đến từ nguyên nhân viêm khớp dạng thấp

>>Xem thêm:

4. Chế độ sinh hoạt đối nhằm hạn chế diễn biến của viêm khớp thái dương hàm

Như đã nói trên, viêm khớp thái dương hàm cũng bắt nguồn từ thói quen thực hiện chế độ sinh hoạt không tốt. Vậy, cần phải làm gì để hạn chế diễn biến cũng như ngăn ngừa các cơn đau do bệnh gây ra. Hãy xây dựng cho mình chế độ sinh hoạt khoa học ngay từ bây giờ nhằm hạn chế cơn đau tái phát.

– Không được ăn những đồ ăn cứng, khó nhai. Thay vào đó, hãy tìm các loại thực phẩm mềm, lỏng dễ nhai nuốt như cháo, súp.
– Cần chườm một túi nước nóng vào chỗ bị đau và giữ nguyên trong vài phút.
– Dành ra nhiều thời gian để xoa bóp, massage phần xương hàm để hạn chế cơn đau.
– Thực hiện chế độ ngủ nghỉ đúng giờ giấc, chăm vận động cơ thể với những bài tập thể dục hay các bài tập yoga nhẹ nhàng.

Như vậy, bài viết trên đã đưa ra tất cả những thông tin về viêm khớp thái dương hàm. Nếu bạn còn bất kỳ thắc gì liên quan đến đau xương khớp hãy để lại bình luận dưới bài viết hoặc liên hệ qua hotline 1800.0082. Cảm ơn bạn đọc đã quan tâm bài viết của chúng tôi và đừng quên ghé thăm trang website mỗi ngày nhé!