Home Tin Tức Cảnh giác với 4 triệu chứng Thoát Vị Đĩa Đệm Cổ phổ biến nhất

Cảnh giác với 4 triệu chứng Thoát Vị Đĩa Đệm Cổ phổ biến nhất

0
Cảnh giác với 4 triệu chứng Thoát Vị Đĩa Đệm Cổ phổ biến nhất

Thoát vị đĩa đệm cổ là bệnh lý xương khớp phổ biến xảy ra khi bao xơ bị rách khiến nhân nhầy tràn ra đè lên dây thần kinh và tủy sống. Việc nhận biết bệnh sớm đóng vai trò vô cùng quan trọng và cần thiết trong quá trình điều trị. Trong bài viết dưới đây, Alpha Bone xin chia sẻ đến bạn đọc 4 triệu chứng thoát vị đĩa đệm cổ phổ biến nhất cần cảnh giác. Cùng theo dõi nhé!

Nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm cổ là gì?

Trước khi tìm hiểu về triệu chứng thoát vị đĩa đệm cổ, chúng ta cần biết được có những nguyên nhân nào gây ra căn bệnh. Theo đánh giá của bác sĩ và chuyên gia khoa xương khớp, các nguyên nhân có thể gây ra bệnh lý này bao gồm:

  • Tuổi tác: Tuổi càng cao thì quá trình lão hóa diễn ra càng nhanh. Bắt đầu bước sang tuổi 40, lớp mô sụn khớp bị mài mòn dần, dịch khớp bôi trơn sản xuất ít đi, xương đã có dấu hiệu thoái hóa. Điều này khiến nguy cơ mắc bệnh thoát vị đĩa đệm lớn hơn.
  • Di truyền: Theo thống kê, gia đình có bố mẹ mắc bệnh lý về xương khớp nói chung và thoát vị đĩa đệm nói riêng thì khả năng con cái mắc thoát vị đĩa đệm là rất cao.
  • Chấn thương: Tai nạn khi lao động, vui chơi đã tác động mạnh vào cột sống, khiến bao xơ bị rách và chất nhầy bị tràn ra ngoài, chèn ép lên dây thần kinh.
  • Thói quen sinh hoạt: Ngồi làm việc sai tư thế, đứng một chỗ quá lâu, vừa nằm vừa xem tivi,… đều là những thói quen gia tăng nguy cơ mắc thoát vị đĩa đệm.

Ngồi làm việc sai tư thế khiến nguy cơ mắc thoát vị đĩa đệm cổ tăng caoNgồi làm việc sai tư thế khiến nguy cơ mắc thoát vị đĩa đệm tăng cao

Có bao nhiêu triệu chứng thoát vị đĩa đệm cổ cần cảnh giác?

Thoát vị đĩa đệm cổ nếu không phát hiện kịp thời sẽ để lại nhiều biến chứng ảnh hưởng đến khả năng vận động của người bệnh. Nắm rõ được các triệu chứng thoát vị đĩa đệm sẽ giúp quá trình điều trị trở nên dễ dàng hơn.

Đau nhức

Triệu chứng đầu tiên là đau nhức. Cơn đau bắt đầu từ phần cổ rồi lan sang hai vai và hai cánh tay. Cơn đau từ âm ỉ đến nhức nhối dai dẳng khiến người bệnh khó chịu ngày đêm, khả năng vận động bị hạn chế. Đặc biệt, cơn đau sẽ tăng mạnh mỗi khi người bệnh làm việc, thậm chí chỉ đưa tay lên cao cũng khó.

Tê buốt

Triệu chứng thoát vị đĩa đệm thứ hai là tê buốt. Lúc này người bệnh chủ yếu sẽ cảm thấy tê ở vùng cánh tay, bàn tay và ngón tay. Mỗi khi làm việc quá sức hay cầm nắm đồ vật quá lâu, cảm giác tê rần sẽ tăng mạnh đến nỗi khiến người bệnh bị mất cảm giác ở ngón tay.

Theo các bác sĩ, cảm giác tê có nhiều mức độ khác nhau: tê bì, tê châm chích, tê rần và tê đau cháy. Trong đó tê đau cháy là mức độ nặng nhất. Khi có triệu chứng này, người bệnh chỉ chạm tay vào đâu cũng bị tê đau như lửa đốt.

Cảm giác tê buốt khiến người bệnh chạm tay vào đâu cũng bị đauCảm giác tê buốt khiến người bệnh chạm tay vào đâu cũng bị đau

Yếu cơ

Triệu chứng thoát vị đĩa đệm ở cổ tiếp theo là yếu cơ. Mỗi khi cầm nắm đồ vật hoặc mặc quần áo, người bệnh có thể thấy cơ bị run lên. Nếu để lâu mà không phát hiện ra bệnh, khả năng cầm nắm sẽ bị hạn chế, thậm chí là mất hẳn.

Rối loạn tiêu hóa

Triệu chứng thoát vị đĩa đệm cuối cùng là rối loạn tiêu hóa. Người bệnh sẽ thường xuyên bị táo bón, đại tiểu tiện trở nên khó khăn. Đồng thời, còn có các triệu chứng khác đi kèm như đau đầu, chóng mặt, sốt, khó thở, suy nhược cơ thể,…

>>Xem thêm:

Thoát vị đĩa đệm cổ có điều trị được không?

Câu trả lời là có. Dựa vào 4 triệu chứng thoát vị đĩa đệm cổ kể trên để xác định mức độ thoát vị, người bệnh có thể tham khảo một trong những cách điều trị dưới đây:

  • Tây y

Mục đích của phương pháp điều trị này giúp cắt cơn đau nhanh chóng, giảm co cứng, chống viêm, tái tạo cấu trúc cột sống. Các bác sĩ sẽ chỉ định cho người bệnh thuốc chống viêm NSAID, thuốc ức chế COX-2 để giảm đau hiệu quả, giải phóng sự chèn ép lên các dây thần kinh.

Thuốc Tây giúp cắt cơn đau nhanh chóng, giảm co cứng, viêm sưngThuốc Tây giúp cắt cơn đau nhanh chóng, giảm co cứng, viêm sưng

Đông y

Nếu điều trị bằng Tây y cho thấy hiệu quả giảm đau ngay lập tức thì Đông y là phương pháp điều trị từ gốc, thúc đẩy tuần hoàn máu, phục hồi những tổn thương ở cột sống. Người bệnh có thể tham khảo những bài thuốc điều trị thoát vị đĩa đệm từ thảo dược thiên nhiên như ngải cứu, lá lốt, cây dây đau xương,… hoàn toàn an toàn và lành tính.

Vật lý trị liệu

Bên cạnh việc sử dụng thuốc để điều trị, người bệnh cũng nên áp dụng vật lý trị liệu, các bài tập yoga cho người thoát vị đĩa đệm để giúp giảm đau vùng cổ và cánh tay. Điều này hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả và nhanh chóng hơn.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đọc đã biết được 4 triệu chứng thoát vị đĩa đệm cổ phổ biến nhất cần cảnh giác. Từ đó có thể kịp thời phát hiện bệnh và có hướng điều trị phù hợp nhất. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì, bạn đọc vui lòng để lại bình luận bên dưới để các chuyên gia của Alpha Bone tư vấn nhé. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe!