Home Tin Tức [CẢNH BÁO] Top 4 dấu hiệu thoát vị đĩa đệm lưng

[CẢNH BÁO] Top 4 dấu hiệu thoát vị đĩa đệm lưng

0
[CẢNH BÁO] Top 4 dấu hiệu thoát vị đĩa đệm lưng

Thoát vị đĩa đệm lưng là bệnh lý xương khớp nguy hiểm thường gặp ở độ tuổi 25-55. Nếu không nhận biết sớm để có cách điều trị kịp thời, căn bệnh sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Trong bài viết dưới đây, Alpha Bone sẽ cung cấp cho bạn đọc top 4 dấu hiệu thoát vị đĩa đệm lưng phổ biến nhất. Cùng theo dõi nhé!

Thoát vị đĩa đệm lưng là gì?

Thoát vị đĩa đệm lưng là tình trạng bao xơ bên ngoài đĩa đệm bị nứt, rách khiến lớp nhân nhầy bên trong tràn ra đè lên dây thần kinh và tủy sống. Điều này gây ra những cơn đau nhức tại vị trí đốt sống ngang thắt lưng. Mỗi khi di chuyển, vận động cũng khiến mức độ đau tăng lên.

Thoát vị đĩa đệm lưng là tình trạng nhân nhầy đè lên dây thần kinh và tủy sốngThoát vị đĩa đệm là tình trạng nhân nhầy đè lên dây thần kinh và tủy sống

Dấu hiệu thoát vị đĩa đệm lưng phổ biến là gì?

Thoát vị đĩa đệm lưng nếu không được điều trị kịp thời sẽ tiến triển theo chiều hướng xấu làm suy giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh. Dưới đây là top 4 dấu hiệu thoát vị đĩa đệm nhìn là thấy ngay, bao gồm:

Đau nhức

Dấu hiệu thoát vị đĩa đệm đầu tiên và phổ biến nhất là đau nhức. Cảm giác nhức buốt chủ yếu xuất hiện ở vị trí thắt lưng. Ban đầu, cơn đau chỉ âm ỉ gây khó chịu cho người bệnh. Càng ngày, cơn đau càng thêm nhức nhối, hạn chế vận động của người bệnh. Thậm chí, hắt hơi hay ho cũng gây đau đớn tột cùng.

Tê bì

Tê bì là dấu hiệu thoát vị đĩa đệm thứ hai. Lúc này người bệnh sẽ cảm thấy châm chích ở lòng bàn chân. Phần tê bì trở nên nặng nề, mất cảm giác trong một khoảng thời gian. Lý giải cho tình trạng này, các bác sĩ chia sẻ vì lớp chất nhầy đè lên dây thần kinh khiến khả năng lưu thông máu giảm. Điều này làm cho lượng máu cung cấp đến chân tay không đủ gây tê bì.

Teo cơ

Dấu hiệu thoát vị đĩa đệm thứ ba là teo cơ. Đây là dấu hiệu dễ dàng nhận thấy bằng mắt thường khi kích thước của một bên chân nhỏ hơn bên còn lại. Khi đó, khả năng vận động của người bệnh sẽ suy giảm do cơ bị yếu đi.

Khả năng vận động của người bệnh sẽ suy giảm do cơ bị teoKhả năng vận động của người bệnh sẽ suy giảm do cơ bị teo

Rối loạn bài tiết

Rối loạn bài tiết là dấu hiệu thoát vị đĩa đệm cuối cùng. Đây là dấu hiệu cảnh báo chức năng của hệ bài tiết đang trở nên rối loạn do các dây thần kinh bị chèn ép. Người bệnh sẽ tiểu buốt, tiểu nhiều lần, tiểu không tự chủ,…

>>Tham khảo thêm:

Có cách nào để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh thoát vị đĩa đệm lưng không?

Thoát vị đĩa đệm lưng là một trong những bệnh lý xương khớp thường gặp. Nếu như trước, đây là căn bệnh thường thấy ở người cao tuổi thì hiện nay bệnh đang có xu hướng trẻ hóa với tỷ lệ đáng báo động. Do đó, bạn đọc hãy ghi nhớ một vài lưu ý dưới đây để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh nhé:

  • Chú ý đến chế độ dinh dưỡng:

Kết thân với nhóm thực phẩm giàu canxi, vitamin D để bổ sung dưỡng chất cho mô sụn, tăng tính đàn hồi, linh hoạt cho xương khớp. Đồng thời tránh xa nhóm thực phẩm giàu đạm, chất béo, các chất kích thích, đồ uống có cồn,… vì chúng sẽ gia tăng áp lực lên các khớp xương, khiến tình trạng bệnh thêm trầm trọng.

  • Sinh hoạt đúng tư thế:

Đứng, ngồi thẳng lưng; mang vác đồ vật phù hợp với sức, thay đổi tư thế khi đứng, ngồi quá lâu,… đều là những mẹo nhỏ giúp các bạn cải thiện loãng xương, ngăn ngừa nguy cơ mắc thoát vị đĩa đệm. Bởi khi sinh hoạt sai tư thế sẽ khiến cột sống chịu nhiều áp lực hơn, chức năng xương khớp bị suy giảm. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm.

Sinh hoạt sai tư thế khiến chức năng xương khớp bị suy giảmSinh hoạt sai tư thế khiến chức năng xương khớp bị suy giảm

  • Tập thể dục:

Duy trì tập thể dục nhẹ nhàng 10-15 phút mỗi ngày như đi bộ, yoga, bơi lội,… Điều này không những nâng cao thể lực, ngăn ngừa nguy cơ loãng xương mà còn tăng sức bền, tính linh hoạt cho khớp xương.

Bài viết trên đây Alpha Bone đã cung cấp cho bạn đọc top 4 dấu hiệu thoát vị đĩa đệm lưng phổ biến. Nếu. còn bất cứ thắc mắc gì, bạn đọc vui lòng để lại bình luận bên dưới. Hoặc liên hệ với số hotline 1800.0082 để được các chuyên gia của Alpha Bone tư vấn, giải đáp nhé. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe!