Home Tin Tức 4 triệu chứng Thoát Vị Đĩa Đệm thắt lưng nhất định cần nhớ

4 triệu chứng Thoát Vị Đĩa Đệm thắt lưng nhất định cần nhớ

0
4 triệu chứng Thoát Vị Đĩa Đệm thắt lưng nhất định cần nhớ

Thoát vị đĩa đệm là bệnh lý xương khớp khá phổ biến hiện nay. Căn bệnh nếu không được phát hiện sớm, điều trị kịp thời có thể khiến người bệnh mất khả năng vận động vĩnh viễn. Vì vậy, việc nhận biết đúng các triệu chứng để có cách điều trị kịp thời là vô cùng quan trọng và cần thiết. Trong bài viết dưới đây, Alpha Bone xin chia sẻ đến bạn đọc 4 triệu chứng thoát vị đĩa đệm thắt lưng nhất định cần nhớ. Cùng theo dõi nhé!

1. Thoát vị đĩa đệm thắt lưng là gì?

Trước khi tìm hiểu về triệu chứng thoát vị đĩa đệm, chúng ta cần hiểu được đây là căn bệnh gì. Theo các bác sĩ và chuyên gia khoa xương khớp, tình trạng nhân nhầy thoát ra khỏi bao xơ chèn lên dây thần kinh và tủy sống chính là thoát vị đĩa đệm thắt lưng.

Thoát vị đĩa đệm thắt lưng là tình trạng nhân nhầy tràn ra đè lên dây thần kinhThoát vị đĩa đệm ở lưng là tình trạng nhân nhầy tràn ra đè lên dây thần kinh

2. Các triệu chứng phổ biến của căn bệnh nhất định cần nhớ là gì?

Thoát vị đĩa đệm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng vận động. Đồng thời nó còn làm suy giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh. Dưới đây là 4 triệu chứng thoát vị đĩa đệm thắt lưng phổ biến

Đau nhức

Đau nhức là triệu chứng thoát vị đĩa đệm phổ biến nhất. Cơn đau lan từ thắt lưng xuống mông và chân khiến khả năng đi lại bị hạn chế. Lúc này, chỉ di chuyển thôi cũng khiến người bệnh phải chịu những cơn đau nhức nhối, chứ đừng nói gì đến việc mang vác đồ.

Cơn đau sẽ tăng mạnh mỗi khi vận động, di chuyểnCơn đau sẽ tăng mạnh mỗi khi vận động, di chuyển

Tê bì

Tê bì là triệu chứng thoát vị đĩa đệm thứ 2. Đây là triệu chứng đi kèm với các cơn đau nhức, mức độ xuất hiện ít hay nhiều còn phụ thuộc vào tình trạng bệnh. Khi gặp phải triệu chứng này, người bệnh sẽ có cảm giác tê râm ran như kiến bò ở mông rồi lan dần sang một bên chân.

Teo cơ

Triệu chứng thoát vị đĩa đệm thứ ba là teo cơ. Người bệnh chỉ nhận ra nó khi đã mắc bệnh được một thời gian nhưng lại chủ quan không đi khám chữa. Lúc này, một bên hoặc cả hai bên chân, tay bị teo lại, cơ yếu đi. Khả năng vận động bị suy giảm, hạn chế.

Teo cơ khiến khả năng vận động bị hạn chếTeo cơ khiến khả năng vận động bị hạn chế

Rối loạn dây thực vật

Rối loạn dây thực vật là triệu chứng thoát vị đĩa đệm thắt lưng mà ít ai biết. Người bệnh sẽ cảm thấy rát và đau buốt từng cơn. Đồng thời cảm thấy lạnh khi trời đang nóng.

Bên cạnh đó, người bệnh còn gặp phải nhiều triệu chứng đi kèm khác như:

  • Mệt mỏi, chán ăn, mất ngủ
  • Đau đầu, chóng mặt, sốt
  • Thỉnh thoảng bị căng cơ, chuột rút ở tay chân
  • Chức năng tình dục suy giảm

Các triệu chứng thoát vị đĩa đệm thắt lưng có thể xảy ra từ từ hoặc đồng thời cùng lúc. Vì vậy, khi thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, người bệnh nên chủ động theo dõi tình trạng sức khỏe. Tốt nhất là nên đến bệnh viện thăm khám để phát hiện kịp thời, từ đó có phương pháp điều trị phù hợp nhất.

>>Tham khảo thêm:

3. Có cách nào phát hiện bệnh thoát vị đĩa đệm tại nhà không?

Sau khi đã biết được 4 triệu chứng thoát vị đĩa đệm thắt lưng kể trên, Alpha Bone xin mách bạn hai cách để nhận biết vùng thắt lưng đang có vấn đề nhé.

Cách 1: Hạ thấp cơ thể

  • Ngồi thẳng lưng, từ từ hạ thấp cơ thể
  • Cúi cong lưng ra sau, người ngả về trước đột ngột
  • Nâng 1 hoặc 2 chân lên, nếu cảm thấy tê buốt, nhức mỏi thì rất có thể dây thần kinh đang bị chèn ép, vùng thắt lưng đang có vấn đề

Cách 2: Cúi sâu người

  • Đứng thẳng lưng, đưa hai tay thẳng lên
  • Từ từ cúi người sau cho đầu ngón tay chạm đến đầu ngón chân
  • Nếu đầu ngón tay chưa chạm đến đầu ngón chân mà lưng đã cảm thấy đau, càng cúi càng đau thì rất có thể vùng thắt lưng đang có vấn đề

4. Những lưu ý giúp phòng tránh thoát vị đĩa đệm thắt lưng hiệu quả

  • Tập thể dục nhẹ nhàng thường xuyên như: đi bộ, yoga, bơi lội,… Hạn chế đứng, ngồi quá lâu tránh tạo áp lực lên khớp xương
  • Bổ sung nhiều thực phẩm giàu canxi, vitamin D như cá hồi, đậu nành, trứng. Đồng thời tránh các chất kích thích, đồ uống có cồn, thực phẩm giàu purin, chất béo

Hy vọng qua bài viết này, bạn đọc đã biết được 4 triệu chứng thoát vị đĩa đệm thắt lưng phổ biến. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì, vui lòng để lại bình luận bên dưới để các chuyên gia của Alpha Bone tư vấn cũng như giải đáp nhé. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe!