Home Tin Tức Bệnh khô dịch khớp để có thể dẫn đến tàn phế cả đời!

Bệnh khô dịch khớp để có thể dẫn đến tàn phế cả đời!

0
Bệnh khô dịch khớp để có thể dẫn đến tàn phế cả đời!

Theo số lượng thống kê mới nhất, tính đến thời điểm hiện nay có hơn 200 loại bệnh khớp khác nhau. Nguyên nhân sâu xa dẫn đến những căn bệnh khớp chủ yếu là do hiện tượng “bệnh khô dịch khớp”. Vậy, khô dịch khớp là gì? Cần phải làm gì để cải thiện tình trạng này? Hãy tìm hiểu ngay bài viết dưới đây để có cái nhìn tổng quan nhất.

1. Bệnh khô dịch khớp là gì?

Dịch khớp là dịch nhầy tiết ra từ sụn khớp, giúp bôi trơn các khớp khi vận động. Mỗi khớp sẽ được cung cấp một lượng dịch nhầy nhất định. Đối với các khớp lớn thì chứa khoảng 2ml – 40ml dịch. Trong dịch khớp có chứa thành phần Axit Hyaluronic, giúp bôi trơn bề mặt khớp, chống ma sát khi cử động và giúp các khớp vận linh hoạt, dễ dàng hơn. Ngoài ra, dịch khớp còn giúp làm giảm xóc cho các khớp và ngăn ngừa lực tác động mạnh.

Bệnh khô dịch khớp để có thể dẫn đến tàn phế cả đời!

Khô dịch khớp để lâu có thể dẫn đến tràn dịch khớp

Khô dịch khớp là hiện tượng lượng dịch nhầy không cung cấp đủ cho các khớp để bôi trơn bề mặt khớp. Lúc này, các khớp phát ra những âm thanh “lục khục” hay “lạo xạo” mỗi khi cử động. Đôi khi chúng sẽ kèm theo các triệu chứng sưng, nóng đỏ, đau nhức nhiều tại các khớp. Và khô khớp cũng chính là nguyên nhân sâu xa dẫn đến các bệnh đau xương khớp như: tràn dịch khớp, thoái hóa khớp, thoát vị đĩa đệm, đau dây thần kinh tọa, viêm khớp, viêm đa khớp…

2. Khô khớp để lâu dẫn đến hậu quả như thế nào?

Ở giai đoạn khởi phát, khi có dấu hiệu dịch nhầy bắt đầu giảm thì phản ứng đầu tiên của cơ thể là sụn khớp bị phì đại, sụn mỏng dần và mất đi sự trơn tru. Lúc này dẫn đến tình trạng hai đầu xương bị trơ ra và cọ xát vào nhau, nhất là khi di chuyển. Ở giai đoạn tiến triển, các khớp sẽ bị sưng, viêm, cứng khớp, các khe khớp ngày thu hẹp lại dẫn đến lệch trục khớp. Kéo dài tình trạng này lâu, người bệnh sẽ đối mặt với nguy cơ biến chứng tàn phế cả đời. Do đó để hạn chế tình trạng bệnh khô dịch khớp, điều quan trọng lúc này là làm thế nào để tăng cường tiết dịch khớp.

3. Phương pháp để tăng cường tiết dịch khớp

Theo các bác sĩ chuyên ngành xương khớp cho biết, hai nguyên nhân chính dẫn đến khô khớp là:

– Do cơ thể không có đủ nguyên liệu để sản sinh ra dịch khớp.

– Các dưỡng chất đã có trong cơ thể nhưng bị ứ trệ, không thể cung cấp các dịch nhầy đến các khớp để bôi trơn được.

Và để tăng cường được dịch nhầy bôi trơn để mặt khớp thì điều trước mắt là phải giải quyết được hai vấn đề này. Vì vậy, người bệnh cần có những thay đổi về trong chế độ sinh hoạt và ăn uống mỗi ngày. Nếu thực hiện điều này thường xuyên thì các khớp sẽ luôn chắc khỏe, ngăn ngừa tình trạng khô khớp tiến triển nặng hơn.

3.1 Bệnh khô dịch khớp nên thay đổi chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống luôn đóng vai trò quan trọng đến sức khỏe con người

Chế độ ăn uống luôn đóng vai trò quan trọng đến sức khỏe con người

Từ xưa đến nay, chế độ dinh dưỡng luôn được biết đến là yếu tố quan trọng ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của con người. Chính vì thế, khô dịch khớp nên ăn gì và kiêng ăn những thực phẩm gì là điều vô cùng quan trọng. Điều này không những giúp chăm sóc tốt cho sụn khớp mà còn hạn chế những cơn đau khớp.

Một số loại thực phẩm có khả năng chống viêm và tăng cường dịch nhầy cho sụn khớp phải kể tên đến như:

: Hầu hết các loại cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá trích… đều giàu hàm lượng axit béo Omega-3 giúp làm giảm tình trạng cứng khớp, đau nhức khớp vào mỗi sáng. Đặc biệt có khả năng chống viêm rất tốt.

Quả cam: Đây là một trong số những thực phẩm chứa hàm lượng vitamin C hàng đầu hiện nay. Loại vitamin này sẽ giúp bảo vệ cơ thể chống lại tình trạng viêm sưng các khớp. Ngoài cam thì dâu tây, bưởi, ớt xanh cũng là thực phẩm dồi dào lượng vitamin C.

Gừng và nghệ vàng: Hai loại thảo dược này có khả năng làm giảm đau các khớp bị đau nhức hiệu quả. Do đó, hãy bổ sung loại thực phẩm này vào danh sách những thực phẩm nên ăn.

Bên cạnh những loại thực phẩm nên ăn thì người bệnh cũng kiêng ăn một số thực phẩm có hại khác. Đặc biệt là những thực phẩm đông lạnh, chứa nhiều chất bảo quản. Các loại đồ uống có gas, chứa nhiều chất kích thích như rượu, bia, nước ngọt…

3.2 Khô dịch khớp nên thay đổi chế độ sinh hoạt

Khi bị khô khớp, người bệnh cần thay đổi một số thói quen xấu làm tăng áp lực lên các khớp. Nhất là như mang vác đồ nặng, ngồi xổm, bẻ ngón tay, leo cầu thang nhiều lần… Những hoạt động này đề dẫn đến tình trạng khô các khớp.

Trong quá trình làm việc, thường xuyên thay đổi tư thế, thực hiện các bài tập nhẹ nhàng tại chỗ để giúp bôi trơn ổ khớp. Ngoài ra cũng cần có thời gian ngủ nghỉ hợp lý. Hạn chế thức khuya để làm việc để ngăn ngừa tình trạng đau nhức xương khớp.

XEM THÊM:

3.3 Thường xuyên rèn luyện cơ thể

Thái cực quyền - Giúp tăng cường lưu thông khí huyết, tăng độ đàn hồi và linh hoạt cho khớp

Thái cực quyền – Giúp tăng cường lưu thông khí huyết, tăng độ đàn hồi và linh hoạt cho khớp

Tập luyện thể dục thể thao đều đặn mỗi ngày sẽ rất tốt cho cơ thể. Đặc biệt là những người bị đau nhức xương khớp. Một số bài tập giúp tăng cường lưu thông khí huyết, tăng độ đàn hồi và linh hoạt cho khớp như: thái cực quyền, đi bộ, yoga và bơi lội. Tuy nhiên, trước khi tập cần phải khởi động cơ thể trước. Sau đó thực hiện các bài tập một cách từ từ. Tập các bài tập từ đơn giản đến phức tạp để hạn chế cơn đau. Không nên vận động quá sức, tránh tình trạng đau nhức trở nên tiến triển nặng hơn.

Ngoài ra, để hạn chế tình trạng khô khớp người bệnh nên tham khảo bộ sản phẩm Alpha Bone. Bộ sản phẩm bao gồm viên uống và lọ lăn thảo dược, có tác dụng giảm mạnh cơn đau khớp. Giúp chống viêm, tái tạo sụn khớp, tăng tiết dịch nhầy để giúp các khớp vận động linh hoạt. Sản phẩm đã được Bộ Y Tế kiểm định và cấp giấy phép an toàn. Vì vậy, người bệnh hoàn toàn yên tâm sử dụng mà không lo tác dụng phụ hại gan, thận.

Như vậy, bài viết trên đã tổng hợp tất cả những thông tin quan trọng về bệnh khô dịch khớp. Nếu còn bất cứ băn khoăn nào hãy để lại bình luận dưới bài viết. Các chuyên gia sẽ gọi điện và tư vấn liệu trình điều trị bệnh cụ thể.