Home Tin Tức Khô khớp ở người trẻ đã ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?

Khô khớp ở người trẻ đã ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?

0
Khô khớp ở người trẻ đã ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?

Khô khớp là hiện tượng dịch khớp không tiết ra chất nhầy để bôi trơn ổ khớp. Cũng chính vì thế, mỗi khi vận động sẽ thường phát ra tiếng kêu lục cục hay lạo xạo. Thông thường, khô khớp thường xuất hiện ở người trung tuổi. Tuy nhiên, tình trạng khô khớp ở người trẻ đang ngày càng gia tăng. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng khô khớp? Và khô khớp có ảnh hưởng như thế nào đến chất lượng cuộc sống?

Thực trạng bệnh khô khớp ở người trẻ hiện nay?

Không ít người hiện nay đang cảm thấy đau nhức khớp, khi vận động nghe thấy tiếng kêu phát ra từ ở khớp. Đó chính là dấu hiệu cảnh báo bạn đang bị khô khớp, thoái hóa khớp. Tình trạng này xảy ra là do khớp không tiết ra dịch nhầy hoặc tiết ra rất ít, không đủ để bôi trơn các ổ khớp.

Nhiều người cho rằng, khô khớp chỉ gặp thấy ở người già. Vì tuổi càng cao thì đồng nghĩa với việc xương khớp cũng bị lão hóa, yếu dần theo thời gian. Nhưng không hẳn thế, tình trạng khô khớp xuất hiện ở người trẻ trong những năm gần đây đang tăng lên chóng mặt. Theo thống kê của các bệnh viện lớn thì số người trẻ tuổi mắc bệnh khô khớp tăng lên khoảng 20%. Đặc biệt, đối tượng người trẻ mắc bệnh khô khớp thường xuất hiện ở khối dân văn phòng hay ngồi nhiều, ít vận động.

Khô khớp ở người trẻ đã ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?

Khô khớp ở người trẻ thường xuất hiện ở những người làm văn phòng, hay ngồi nhiều và ít vận động

Nguyên nhân dẫn đến bệnh khô khớp

Dưới nhận định của các chuyên gia xương khớp cho biết rằng, có 3 nguyên nhân chính dẫn đến khô khớp. Đó là giảm tiết dịch khớp, tổn thương xương sụn khớp bà tổn thương xương dưới sụn. Tuy nhiên, bệnh khô khớp ở người trẻ gia tăng nhanh chóng xuất phát từ những thói quen sinh hoạt xấu, không khoa học. Chủ yếu là do các nguyên nhân sau đây:

– Ngồi làm việc sai tư thế

– Ít vận động, ngồi làm việc nhiều một chỗ.

– Thường xuyên mang giày cao gót.

– Thừa cân, béo phì

– Chế độ dinh dưỡng không khoa học

– Chấn thương xương khớp

Khô khớp đã ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?

Khô khớp ở người trẻ tuy không gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng người bệnh. Tuy nhiên, bệnh lại có thể để lại nhiều biến chứng khó lường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Khô khớp ở người trẻ đã ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?

Gây ra những cơn đau nhức âm ỉ, dai dẳng

Gây ra những cơn đau nhức âm ỉ, dai dẳng ngày đêm

Mỗi khi di chuyển khiến hai đầu xương va chạm vào nhau khiến người bệnh phải chịu những cơn đau nhức đến thấu xương. Chỉ cần những cử động nhẹ cũng đủ khiến người bệnh đau đớn nhiều.

Vận động khó khăn

Mọi hoạt động như đứng, ngồi, nằm, đi bộ hay leo cầu thang cũng bị hạn chế dần. Không thể đứng thẳng người hay khó cầm nắm vật thể. Thậm chí chỉ co duỗi chân, tay cũng gặp nhiều khó khăn. Đôi lúc, chân tay cảm giác mệt mỏi, mất cảm giác cử động.

Teo cơ và biến dạng các khớp

Bệnh khô khớp nếu cứ để tiếp diễn mà không điều trị dẫn tới hiện tượng teo các cơ xung quanh khớp. Các khớp bị xù xì, cong vẹo, người bệnh có thể đi khập khiễng.

Tàn phế, bại liệt

Đây là biến chứng phức tạp nhất mà bệnh khô khớp để lại. Bệnh sẽ khiến người bệnh bị bại liệt, không thể tự vận động sinh hoạt như trước.

Không chỉ có vậy, ngoài ra bệnh khô khớp còn ảnh hưởng đến các dây thần kinh. Đặc biệt là dây thần kinh tọa khiến nhức mỏi toàn thân, đau ngang thắt lưng.

XEM THÊM:

Phương pháp hỗ trợ điều trị khô khớp ở người trẻ

Bệnh khô khớp ở người trẻ nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì sẽ ngăn chặn được những biến chứng xấu về sau. Tuy nhiên để xác định rõ nguyên nhân gây ra bệnh, tình trạng bệnh cụ thể thì người bệnh nên đến các trung tâm chuyên khoa để khám. Khi đã xác định được nguyên căn của bệnh thì việc điều trị và phòng ngừa cũng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Hiện nay, để điều trị bệnh khô khớp sẽ có 2 phương pháp điều trị khác nhau. Đó là:

Điều trị khô khớp ở người trẻ bằng Tây y

Sử dụng các loại thuốc giảm đau, thuốc kích thích tăng tiết dịch khớp, thuốc làm giãn cơ… Tuy nhiên, nếu lạm dụng quá nhiều hoặc sử dụng không đúng cách sẽ khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn. Vì vậy, không nên tự ý mua thuốc và sử dụng. Chỉ sử dụng khi đã được bác sĩ kê đơn và tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Điều trị khô khớp ở người trẻ bằng Đông y

Theo dân gian xưa, sử dụng các loại thảo dược quý hiếm có trong thiên nhiên sẽ bảo đảm được an toàn cho sức khỏe của người bệnh. Đặc biệt là không để lại tác dụng phụ, không gây hại cho gan, thận. Các loại thảo dược được sử dụng để hỗ trợ điều trị khô khớp như: hà thủ ô, lá lốt, ngải cứu, dây đau xương, thổ phục linh… Giúp làm những cơn đau nhức, chống viêm, sưng tại các ổ khớp bị tổn thương. Tuy nhiên, phương pháp này đòi hỏi người bệnh phải kiên trì thực hiện trong thời gian dài thì mới đem lại hiệu quả tốt.

Cây dây đau xương giúp làm giảm đau, chống viêm, sưng tại các khớp bị thương

Cây dây đau xương giúp làm giảm đau, chống viêm, sưng tại các khớp bị thương

Ngoài ra, còn một số phương pháp khác giúp hỗ trợ điều trị bệnh khô khớp khác. Điển hình như: châm cứu, bấm huyệt, tập vật lý điều trị… Tất cả những phương pháp này đều giúp kích thích dịch nhầy tiết ra để bôi trơn sụn khớp.

Bên cạnh đó, sử dụng bộ sản phẩm Alpha Bone hỗ trợ điều trị khô khớp cũng là phương pháp được nhiều người lựa chọn gần đây. Với chiết xuất từ các nguyên liệu quý như da cá basa, vuốt quỷ, nhũ hương… Được nhập khẩu hoàn toàn từ Hoa Kỳ, sản phẩm có tác dụng giúp tăng tiết dịch khớp, chống viêm và giảm đau hiệu quả.

Có thể thấy rằng, bệnh khô khớp ở người trẻ tuy không ảnh hưởng trực tiếp tính mạng nhưng lại gây ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống. Vì thế, khi thấy xuất hiện của bệnh đừng nên chủ quan. Hãy đi khám và điều trị kịp thời để tránh biến chứng về sau.