Home Tin Tức 4 Nguyên nhân đau khớp bả vai chắc hẳn bạn chưa từng biết đến?

4 Nguyên nhân đau khớp bả vai chắc hẳn bạn chưa từng biết đến?

0
4 Nguyên nhân đau khớp bả vai chắc hẳn bạn chưa từng biết đến?

Vai – Bộ phận có phạm vi kết nối rộng và giúp các khớp vận động linh hoạt. Do vậy khi bị đau khớp bả vai mọi cử động của cơ thể trở nên khó khăn và hạn chế hơn rất nhiều. Vậy làm thế nào để điều trị bệnh hiệu quả nhất? Việc làm đầu tiên đó chính là tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh, từ đó mới có thể đưa ra phương pháp điều trị. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu 5 nguyên nhân đau khớp vai chi tiết và cụ thể.

Đau bả vai đến từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Có thể là do môi trường, lối sống thiếu khoa học, tính chất công việc nặng nhọc… Do vậy, để tìm ra phương hướng điều trị hiệu quả thì cách tốt nhất là biết rõ nguyên nhân gây bệnh cụ thể. Có 4 nguyên nhân dẫn đến đau khớp bả vai, phổ biến nhất là:

1. Vận động quá sức, chấn thương

Chấn thương vai do chơi thể thao quá sức

Khi cơ thể vận động quá sức hay gặp chấn thương do tai nạn, lao động cũng là nguyên nhân dẫn đến chứng đau khớp bả vai. Vai là nơi kết nối tất cả những hoạt động của cơ thể. Từ việc nặng đến việc nhẹ vai đều phải vận động nhiều. Vì thế, đôi lúc lạm dụng vai quá nhiều dẫn đến chấn thương mà chúng ta không hề hay biết đến.

Ngoài ra, chấn thương vai còn dễ dàng phát hiện khi bị gãy xương, va đập xương mạnh… Những chấn thương nghiêm trọng này có thể dẫn đến trật khớp, rách sụn…

2. Đau khớp bả vai do tuổi tác

Những người cao tuổi có hệ thống miễn dịch, hệ thống cơ xương khớp lỏng lẻo và giảm dần khả năng vận động. Dịch nhầy bôi trơn ổ khớp tiết ra ít làm các đầu khớp bị khô cứng, mỗi lần hoạt động cánh tay, bả vai đều cảm thấy đau nhói. Đặc biệt, mỗi khi cử động nhẹ ở cánh tay, khớp bả vai cũng phát lên những tiếng kêu “lục cục” hay “lắc rắc”. Chính vì thế, những người lớn tuổi không thể tránh khỏi tình trạng đau nhức xương khớp. Và đau khớp bả vai cũng không nằm ngoài trong số đó.

Đau khớp vai do tuổi tác

3. Đặc thù công việc

Những người lao động có tính chất công việc thường phải dơ tay lên cao, mang vác đồ quá nặng sẽ có nguy cơ cao đau khớp bả vai. Cường độ hoạt động tay quá nhiều dẫn đến khớp bả vai hoạt động nhiều và trở nên đau nhức nhiều. Cơn đau không chỉ xuất hiện ở bả vai mà còn lan tỏa sang hai bên cánh tay nếu như cường độ công việc hoạt động quá mức. Một số những công việc có đặc thù phải hoạt động đến tay nhiều như: công nhân, thợ xây…

Bên cạnh đó, nhân viên lái xe hay văn phòng cũng là đối tượng có nguy cơ cao mắc đau khớp vai. Bởi vì, họ phải làm việc nhiều giờ với chiếc máy tính. Cường độ gõ bàn phím nhiều kết hợp cùng với sự lười vận động cơ thể cũng là nguyên nhân gây đau vai.

>>Tham khảo:

4. Viêm khớp, thoái hóa khớp

Đau nhức khớp vai do bị thoái hóa khớp

Có vẻ như khi nhắc đến viêm khớp, thoái hóa khớp chúng ta chỉ có thể nghĩ đến những cơn đau vùng cột sống, thắt lưng và các khớp đầu gối hơn là khớp bả vai. Nhưng sự thật thì hoàn toàn không hẳn là như vậy. Dù khớp vai chịu ít áp lực hơn lưng, cột sống hay đầu gối nhưng cũng không thể thoát khỏi tình trạng thoái hóa. Cử động của tay sẽ kéo theo cử động của bả vai và theo thời gian thì các sụn khớp ở đĩa đệm cũng bị bào mòn.

Không chỉ đơn thuần là những biểu hiện nóng đỏ hay sưng tấy bên ngoài. Kèm theo đó là những cơn đau nhức nhối, những tiếng kêu “lạo xạo”. Và cơn đau tiếp tục không có dấu hiệu dừng mỗi khi trái gió trở trời. Càng về lâu thì đau khớp bả vai không phải đau do thoái hóa khớp mà sẽ khiến khớp bị biến dạng, lệch đi.

Ngoài 4 nguyên nhân nêu trên thì đôi khi đau khớp bả vai còn bị ảnh hưởng từ các bộ phận xung quanh như cột sống cổ hay cột sống lưng. Cho dù đến từ nguyên nhân nào thì chúng ta cũng không được coi thường và bỏ qua. Hãy tham khảo tư vấn của các bác sĩ, chuyên gia xương khớp để có liệu trình điều trị phù hợp nhất.