Home Tin Tức 10 Nguyên nhân đau vai gáy NHẤT ĐỊNH ai cũng phải biết?

10 Nguyên nhân đau vai gáy NHẤT ĐỊNH ai cũng phải biết?

0
10 Nguyên nhân đau vai gáy NHẤT ĐỊNH ai cũng phải biết?

Đau mỏi vai gáy là triệu chứng mà bất cứ độ tuổi nào cũng có thể gặp phải. Vậy nguyên nhân đau vai gáy là gì? Cùng tìm hiểu rõ hiện tượng này để có giải pháp điều trị phù hợp cho bản thân qua bài viết dưới đây nhé!

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, đau mỏi vai gáy đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó nguyên nhân trực tiếp là do rối loạn cơ xương vùng cổ, vai gáy dẫn đến tình trạng đau nhức, co cứng xương khớp. Sau đây là một số nguyên nhân phổ biến dẫn đến đau mỏi vai gáy như:

Nguyên nhân đau vai gáy do thói quen sinh hoạt xấu

Phần lớn đau mỏi vai gáy đều bắt nguồn từ những thói quen sinh hoạt xấu, thói quen sinh hoạt thiếu khoa học. Đây là nguyên nhân đau mỏi vai gáy phổ biến nhất. Điển hình như:

– Nằm ngủ sai tư thế

Nằm ngủ gục trên bàn, nằm ngủ nghiêng mình hoặc kê gối quá cao… sẽ khiến các mạch máu bị chèn ép. Từ đó, làm mạch máu lưu thông ở vùng cổ, vai gáy kém hơn bình thường và dẫn đến tình trạng đau mỏi vai gáy. Bên cạnh đó, việc cúi đầu sử dụng điện thoại quá lâu, ngủ tựa đầu vào ghế cũng gây đau mỏi vai gáy.

Cúi đầu sử dụng điện thoại quá lâu là nguyên nhân dẫn đến đau mỏi cổ vai gáy

– Tập luyện quá sức

Nếu tập luyện thể thao không đúng kỹ thuật hoặc vận động quá mạnh sẽ gây ra những cơn đau mỏi vai gáy. Ngoài ra, việc khởi động qua loa, không kỹ càng trước khi chơi thể thao cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau mỏi cổ, vai gáy.

– Tính chất công việc

Nhân viên văn phòng, tài xế lái xe… những người có đặc thù công việc đứng hoặc ngồi làm việc quá lâu sẽ khiến các cơ ở vùng cổ và vai gáy bị chèn ép và gây tê mỏi. Nguyên nhân là do máu ở cột sống cổ không lưu thông đến vùng vai gáy. Từ đó dẫn đến tình trạng thiếu máu nuôi dưỡng đến các cơ, các dây thần kinh.

– Ăn uống không đủ dinh dưỡng

Thiếu các dưỡng chất thiết yếu, thiếu hụt vitamin cùng khoáng chất, nhất là canxi cũng gây nên hiện tượng đau mỏi vai gáy. Thiếu dinh dưỡng làm cho các dây thần kinh ngoại vi hoạt động yếu, dẫn đến tê bì và đau đớn nhiều.

– Nhiễm lạnh

Ngồi trước quạt điều hòa hoặc điều chỉnh điều hòa quá thấp, dầm mưa, tắm nước lạnh… Việc này khiến các mao mạch bị co lại gây thiếu máu cục bộ và gây đau nhức, đau mỏi vai gáy.

– Tuổi tác cao

Đây cũng là một trong những nguyên nhân đau mỏi vai gáy phổ biến. Theo các chuyên gia xương khớp cho biết, người trung niên và cao tuổi có xu hướng các khớp xương bị suy yếu, thoái hóa. Cơ bắp và xương khớp thiếu hụt canxi, dễ bị rối loạn.

Tuổi càng cao, xương khớp càng dễ bị suy yếu và thoái hóa

Nguyên nhân đến từ các bệnh lý xương khớp

Ngoài những nguyên nhân nêu trên thì đau mỏi vai gáy còn đến từ các bệnh lý liên quan đến xương khớp. Hiện tượng đau mỏi vai gáy là biểu hiện của các bệnh lý liên quan xương khớp:

– Vôi hóa cột sống

Khi lượng canxi lắng đọng tại các dây chằng bám vào cột sống, đĩa sụn sẽ dẫn đến tình trạng cột sống bị vôi hóa và phát triển thành gai xương. Khi các gai xương mọc lên sẽ chèn ép các rễ dây thần kinh trong ống. Lâu dần sẽ gây ra hiện tượng đau mỏi cổ, vai gáy và gây khó khăn trong vận động, sinh hoạt hằng ngày.

– Thoái hóa cột sống cổ

Đây cũng là nguyên nhân thường gặp nhất. Khi bị thoái hóa cột sống cổ, các gai xương sẽ hình thành và chèn ép lên các dây thần kinh ở vùng cổ, vai gáy. Tình trạng này sẽ gây ra đau đớn, nhức mỏi nhiều làm hạn chế vận động. Người bệnh sẽ nhận thấy các biểu hiện rõ rệt như: đau cứng cổ, đau vai gáy vào mỗi sáng thức dậy.

Thoái hóa cột sống cổ gây đau nhức cổ, vai gáy vào mỗi sáng thức dậy

– Rối loạn chức năng thần kinh

Khi dây thần kinh bị co giãn quá mức sẽ tạo nên những cơn đau nhức mỏi khó chịu. Và chính ở thời điểm này, người bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi, không thể tập trung làm việc, khó ngủ, vận động khó khăn.

– Rối loạn khớp bả vai

Nguyên nhân này thường gặp ở những đối tượng như: nhân viên văn phòng, tài xế lái xe, thợ máy… Đây là những đối tượng có đặc thù công việc ngồi nhiều hoặc đứng quá nhiều giờ khiến các cơ bị căng giãn quá mức gây đau mỏi bả vai. Nếu ở giai đoạn nặng, người bệnh khó có thể thực hiện được các động tác như: xoay cổ, cúi đầu…

Bên cạnh đó là một số bệnh lý xương khớp khác như: dính khớp bả vai, viêm vai gáy, viêm bao gân… Đây cũng là những nguyên nhân gây đau cổ vai gáy.

Tìm hiểu sớm các nguyên nhân đau vai gáy sẽ giúp người bệnh sớm tìm ra phương pháp điều trị bệnh phù hợp. Ngoài ra, để ngăn ngừa bệnh thì mỗi người cần xây dựng chế độ ăn uống, chế độ sinh hoạt khoa học. Và đừng quên thăm khám bác sĩ định kỳ nhằm bảo vệ sức khỏe tốt nhất!

>>>Tham khảo: