Đau nhức xương khớp tê bì chân tay là biểu hiện không còn quá xa lạ đối với mỗi chúng ta. Biểu hiện này xảy ra ở mọi lứa tuổi và không phân biệt giới tính. Vậy, đâu chính là nguyên nhân gây ra tê bì chân tay? Làm thế nào để khắc phục tình trạng này hiệu quả tại nhà?

1. Nguyên nhân tê bì chân tay

Đau nhức xương khớp tê bì chân tay là triệu chứng phổ biến hiện nhất hiện nay mà bất cứ ai cũng có thể gặp phải. Cũng chính vì thế mà nhiều người chủ quan và coi thường. Đến khi tình trạng tê bì trở nên nghiêm trọng hơn mới tìm cách điều trị. Dưới đây là một số nguyên nhân gây ra bệnh thường gặp, bạn đọc cần phải lưu ý và nắm rõ những thông tin này. 

1.1 Nguyên nhân tê bì ở tay

Đau nhức, tê bì ở cánh tay có nhiều nguyên nhân dẫn đến. Ngủ sai tư thế hoặc tì đè nặng vật lên cánh tay cũng khiến tay tê bì. Bởi vì lưu lượng máu không thể lưu thông đến các chi và gây áp lực lên dây thần kinh. Tuy nhiên, tê bì cánh tay cũng là biểu hiện của các bệnh lý xương khớp tiềm ẩn như: thoát vị đĩa đệm, đau dây thần kinh tọa…

Tuần hoàn kém

Các mạch máu bị cản trở hoặc bị đè nén sẽ gây tắc nghẽn mạch máu lưu thông đến tim. Và điều này sẽ gây ra tình trạng tê bì, có cảm giác kim châm ở các chi. Ngoài ra, còn xuất hiện các biểu hiện như: tay chân lạnh, da tái nhợt, xanh xao và đau mỏi các khớp, các cơ.

Toàn hoàn lưu lượng máu trong cơ thể kém

Hội chứng lối thoát lồng ngực (TOS)

Hội chứng này phản ánh về các tình trạng đè nén dây thần linh và mạch máu đi qua giữa xương sườn và xương đòn. Tình trạng này sẽ gây ra tê bì râm ran ở cánh tay hoặc cổ tay.

Hẹp ống sống đoạn cổ

Tình trạng này thường xảy ra ở phần không gian trống của ống sống. Khi ống sống bị thu hẹp, đè nén bởi tủy sống sẽ gây ra tê bì ở cánh tay. Đồng thời sẽ dẫn đến sức lực của cánh tay yếu dần, cổ và lưng trở nên đau nhiều hơn.

Đau nửa đầu liệt nửa người

Triệu chứng này dường như ít người gặp phải, nhưng không được chủ quan đâu nhé. Tình trang này gây sự khó chịu, ngứa râm ran các chi. Và đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tê bì tay.

Đột quỵ

Tai biến mạch máu não hay đột quỵ đều gây ra đau nhức tê bì ở cánh tay. Các triệu chứng của bệnh sẽ bao gồm: đau đầu dữ dội, chóng mặt, buồn nôn, thay đổi tầm nhìn… Nếu như thấ triệu chứng này hãy nhanh chóng gọi cấp cứu. Bởi tình trạng này có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng con người.

1.2 Nguyên nhân tê bì ở chân

Khi ngồi hoặc đứng quá lâu cũng sẽ gây ra cảm giác tê bì ở chân. Nhưng nếu tình trạng này kéo dài thì đây là dấu hiệu tiềm ẩn của bệnh lý nào đó.

Tư thế

Tư thế làm việc cũng sẽ gây áp lực lên dây thần kinh, làm giảm lưu thông máu đến các chi. Nguyên nhân phổ biến nhất đó chính là: đi giày quá chật, ngồi hoặc quỳ quá lâu, ngồi gập chân, khoanh chân, bắt chéo chân.

Đi giày quá chật gây áp lực lên dây thần kinh, làm giảm lưu thông mạch máu

Đau dây thần kinh tọa và thắt lưng

Thoát vị đĩa đệm, gai cột sống sẽ gây chèn ép lên các dây thần kinh ở chân. Tình trạng này sẽ dẫn đến tê cứng, hoặc rối loạn cảm giác ở bàn chân. Người bệnh sẽ cảm thấy có kim chân hoặc ngứa râm ran nhiều ở bàn chân.

Hội chứng đường cổ chân

Hội chứng này xảy ra khi dây thần kinh chạy xuống chân, dọc theo mắt cá chân và bàn chân bị đèn nén, tổn thương. Triệu chứng này sẽ gây ra nóng rát, tê ngứa và đau nhức nhiều ở gót chân, bàn chân, mắt cá chân.

2. Khắc phục đau nhức xương khớp tê bì chân tay tại nhà

Hiện nay có rất nhiều cách khắc phục đau nhức xương khớp tê bì chân tay tại nhà. Những biện pháp này giúp giảm tê bì, đau nhức ở chân tay một cách hiệu quả. Một số biện pháp khắc phục tê bì chân tay:

Cải thiện tư thế ngồi

Hạn chế đứng quá lâu hoặc ngồi quá nhiều, mang vác vật quá nặng. Những tư thế này sẽ làm hạn chế việc lưu thông mạch máu hoặc đè nén lên dây thần kinh. Lâu dần dẫn đến đau nhức và tê bì ở tay chân.

Massage

Xoa bóp tay chân mỗi ngày sẽ giúp cải thiện lưu thông mạch máu. Có thể cải thiện triệu chứng đau nhức, tê bì chân tay nhanh chóng. 

Massage xoa bóp bàn chân mỗi ngày để tăng cường lưu thông mạch máu

Tập thể dục 

Lười vận động, không vận động thể thao mỗi ngày có thể gây suy yếu tim, mạch máu và làm giảm khả năng bơm máu đến các chi. Vì vậy, hãy nên vận động cơ thể thường xuyên. Nên tập các bộ môn yoga, dưỡng sinh cùng các bộ môn khác để tăng cường lưu thông khí huyết, giảm đau nhức, viêm nhiễm mãn tính.

Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ vô cùng quan trọng. Bởi vì tình trạng đau nhức tê bì chân tay được cải thiện đáng kể nếu ngủ đủ giấc. Vì vậy, hãy đảm bảo giấc ngủ khoa học, nên tắm nước ấm, tránh các hoạt động căng thẳng để giấc ngủ ngon giấc, sâu hơn.

Ăn uống lành mạnh

Dinh dưỡng không được đảm bảo, nhất là thiếu vitamin B sẽ dẫn đến dây thần kinh bị tê liệt. Do đó hãy nạp đủ các vitamin cùng khoáng chất thiết yếu mỗi ngày để giảm đau nhức và tê bì chân tay. Nên ăn các thực phẩm giàu vitamin D, chất xơ và Biotin. Nên hạn chế ăn những thực phẩm nhiều dầu mỡ, cà phê, rượu bia và muối.

Để ngăn ngừa cũng như đau nhức xương khớp tê bì chân tay tốt nhất, hãy đến các cơ sở y tế thăm khám. Tại đây các chuyên gia sẽ thăm khám và tư vấn phương pháp điều trị phù hợp. Ngoài ra, sử dụng viên uống Alphabone cũng là cách hỗ trợ điều trị tê bì chân tay vô cùng hiệu quả. Vì vậy, bạn đọc hãy tham khảo để sớm thoát khỏi tình trạng này ngay nhé!

XEM THÊM: Bà bầu bị đau nhức xương khớp

1 COMMENT

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here