Home Tin Tức Đừng xem thường: Biến chứng thoái hóa khớp gối

Đừng xem thường: Biến chứng thoái hóa khớp gối

0
Đừng xem thường: Biến chứng thoái hóa khớp gối

Hiện nay, thoái hóa khớp gối đang làm căn bệnh nguy hiểm có khả năng ảnh hưởng dẫn tới những biến chứng gây tàn phế cho người bệnh. Đây cũng là căn bệnh xếp thứ 2 trên thế giới về tỷ lệ tàn tật lên đến 25%. Do vậy, các vấn đề về biến chứng thoái hóa khớp gối luôn được quan tâm khi bệnh đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa. Vậy nguyên nhân nào làm tăng nguy cơ thoái hóa khớp gối, cùng theo dõi bài viết chi tiết dưới đây.

Các triệu chứng của bệnh thoái hóa khớp gối

Các triệu chứng thông thường của thoái hóa khớp gối bao gồm:

biến chứng thoái hóa khớp gối

Nguyên nhân dẫn tới biến chứng thoái hóa khớp gối

  • Đau khớp gối từ âm ỉ đến dữ dội.
  • Co, cứng khớp vào buổi sáng, phải ngồi xoa bóp một lúc mới hoạt động được.
  • Hạn chế vận động, di chuyển khó khăn.
  • Biến dạng, mọc gai xương khớp gối
  • Khi di chuyển hoặc vận động, khớp phát ra tiếng kêu lạo xạo, vùng khớp gối bị sưng đỏ…
  • Mất ngủ, mệt mỏi, chán ăn

Nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc thoái hóa khớp

Theo các chuyên gia cùng các số liệu gần đây cho thấy, tỷ lệ biến chứng thoái hóa khớp gối ngày càng tăng cao, nhất là đối tượng trẻ. Mà hầu hết đều do chủ quan, không chữa trị để bệnh diễn biến âm thầm trở nặng mới tá hỏa tìm cách chữa trị.

Đặc biệt, nguyên nhân chính làm tăng nguy cơ mắc thoái hóa khớp gối chính là những yếu tố không ai ngờ tới, điển hình 5 nguyên nhân hàng sau:

– Tuổi tác: Càng lớn tuổi, nguy cơ thoái hóa khớp càng cao với các triệu chứng như: cứng khớp vào buổi sáng, đau nhức, khó vận động.

– Do di truyền: Thoái hóa khớp gối có liên quan tới di truyền nếu cha mẹ, ông bà hoặc anh chị em của bạn bị mắc căn bệnh này.

– Do chấn thương khi hoạt động thể thao: Chấn thương khi hoạt động thể thao có thể gây ra viêm xương khớp ở người lớn ở mọi lứa tuổi như: sụn rách, trật khớp, dây chằng chấn thương.

– Do thừa cân: Thừa cân, béo phì là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới thoái hóa khớp gối. Trọng lượng cơ thể dư thừa gây ảnh hưởng tới các khớp gây tổn thương sụn.

– Do chảy máu và viêm khớp: Những người bị rối loạn chảy máu, hoại tử vô mạch do thiếu nguồn cung cấp máu có thể gặp các triệu chứng liên quan tới viêm khớp. Từ đó khiến bệnh thoái hóa khớp gối trở nên nặng nề hơn.

Điểm danh những biến chứng thoái hóa khớp gối

Khớp gối là bộ phận quan trọng, liên kết chặt chẽ với các bộ phận xương khác trên cơ thể. Do vậy, khớp gối khi bị thoái hóa sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới các bộ phận khác và gây nên những biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. Các biến chứng của bệnh thoái hóa khớp gối bao gồm:

Đau nhức dai dẳng: Các cơn đau kéo dài thường xuyên, đau suốt thời gian bi bệnh. Bệnh càng tiến triển nặng, cơn đau càng dữ dội, nhức nhối hơn, dai dẳng hơn và ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng tới đời sống cũng như sinh hoạt của người bệnh.

Thoái hóa khớp gối gây ra những biến chứng nguy hiểm

Thoái hóa khớp gối gây ra những biến chứng nguy hiểm

Khớp gối bị biến dạng: Thoái hóa khớp gối càng ngày càng làm cho khớp và sụn khớp bị xơ vữa. Đầu gối của người bệnh có hiện tượng sưng to, biến dạng, đau nhức mạnh.

Khó di chuyển, vận động: Thoái hóa khớp gối khiến người bệnh không thể đứng thẳng như bình thường, đi lại khó khăn tập tễnh do các cơn đau gây ra.

Teo cơ, bại liệt, tàn phế: Biến chứng thoái hóa khớp gối làm cho các cơ từ gối trở xuống dần có cảm giác yếu đi. Người bệnh khi đi lại thường bị rung chân, chân đứng không vững,.. thậm chí rơi vào tình trạng bại liệt, tàn phế.

>>>Xem thêm: