Home Tin Tức Thoái hóa khớp gối nên làm gì để hạn chế cơn đau?

Thoái hóa khớp gối nên làm gì để hạn chế cơn đau?

0
Thoái hóa khớp gối nên làm gì để hạn chế cơn đau?

Thoái hóa khớp gối không chỉ làm ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt, công việc mà còn gây đau đớn cho người bệnh. Nếu không được chữa trị kịp thời cũng như có phác đồ điều trị phù hợp bệnh có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm. Vậy thoái hóa khớp gối nên làm gì để hạn chế cơn đau, cùng tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết này.

Tổng quan về thoái hóa khớp gối

Thoái hóa khớp gối nên làm gì? Thoái hóa khớp gối là bệnh lý phát triển bệnh theo diễn biến âm thầm. Do vậy mà rất ít khi người bệnh có thể phát hiện kịp thời. Khi người bệnh xuất hiện những cơn đau mặt trước khớp gối, đi di chuyển phát ra tiếng kêu lạo xạo, lục cục, nhưng tình trạng này người bệnh thường chủ quan mà bỏ qua. Đến khi bệnh tiến triển nặng gây ra những biến chứng nguy hiểm làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt và lao động của người bệnh.

thoái hóa khớp gối nên làm gì

Thoái hóa khớp gối gây nên những cơn đau cho người bệnh

Thoái hóa khớp gối thực chất là tình trạng gây tổn thương sụn khớp, viêm và lượng dịch khớp ngày càng suy giảm bởi quá trình tái tạo sụn khớp không kịp để cung cấp bù vào lớp sụn đã bị mất theo thời gian.

Hiện tượng thoái hóa khớp gối đang dần trẻ hóa theo thời gian do lối sống ít vận động, thụ động gây nên.

Biến chứng nguy hiểm của thoái hóa khớp gối

thoái hóa khớp gối nên làm gì

Diễn biến quá trình thoái hóa khớp gối

Thoái hóa khớp gối nên làm gì? Bệnh gây nên những cơn đau khó chịu cho người bệnh. Nếu không được phát hiện và điều trị sớm bệnh gây ra những biến chứng nguy hiểm, làm suy giảm chức năng vận động như:

Thoái hóa khớp gối nên làm gì? Bệnh gây nên những cơn đau khó chịu cho người bệnh. Nếu không được phát hiện và điều trị sớm bệnh gây ra những biến chứng nguy hiểm, làm suy giảm chức năng vận động như:

  • Cứng khớp
  • Vận động, đi lại khó khăn, thậm chí phải sử dụng nạng.
  • Biến dạng khớp gối, chi dưới bị cong, vẹo vào trong hoặc ra ngoài.
  • Teo cơ.
  • Chứng vôi hóa sụn khớp.
  • Bại liệt, tàn phế, phải dùng đến xe đẩy hoặc ngồi xe lăn để hỗ trợ đi lại.
  • Mất ngủ, rối loạn giấc ngủ
  • Giảm năng suất làm việc
  • Tăng cân, ít tập thể dục dẫn đến tiểu đường, tăng huyết áp, bệnh tim mạch, gout

Thoái hóa khớp gối nên làm gì để hạn chế cơn đau?

Để việc duy trì điều trị thoái hóa khớp gối có hiệu quả và hạn chế những biến chứng của bệnh, người bệnh cần lưu ý những việc sau:

Duy trì cân nặng vừa phải

Cân nặng của cơ thể nặng quá mức sẽ gây áp lực lên đầu gối. Tình trạng diễn ra trong thời gian dài sẽ khiến sụn đầu gối bị mòn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới khớp gối. Bên cạnh đó, lượng cytokine được sinh ra trong quá trình tích mỡ của cơ thể khiến tình trạng viêm càng lan rộng.

Hạn chế những công việc nặng

Bệnh thoái hóa khớp gối nên làm gì tránh bệnh trở nên trầm trọng hơn? Hạn chế những công việc nặng, mang vác vật nặng có trọng lượng trên 3kg. Đồng thời sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý để khớp được nghỉ ngơi tốt hơn.

Duy trì chế độ tập luyện thể dục thể thao

Tập luyện thể dục thể thao với chế độ luyện tập phù hợp sẽ giúp các khớp xương của bạn trở nên dẻo dai, ngăn ngừa tình trạng cứng khớp, viêm khớp và thoái hóa khớp. Theo các chuyên gia, người thoái hóa khớp gối hoàn toàn có thể đi bộ, đạp xe, tập luyện thể dục,… với cường độ nhẹ nhàng, vừa phải, nếu cảm thấy khớp đau hơn thì cần giảm thời lượng tập luyện.

thoái hóa khớp gối nên làm gì

Duy trì tập luyện thể dục hạn chế thoái hóa khớp gối

Chế độ ăn uống khoa học

Bổ sung vào thực đơn hằng ngày những thực phẩm giàu canxi, vitamin D,…rất tốt cho xương. Đồng thời tránh xa những loại thực phẩm gây hại cho xương và khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn như: đồ ăn nhiều đường, muối, chiên xào, nhiều chất béo, rượu bia, chất kích thích và các loại thịt đỏ,..Những thực phẩm này sẽ làm tăng mức độ viêm, và khiến cơn đau khớp trở nên nặng hơn.

Thoái hóa khớp gối là bệnh lý rất nguy hiểm nếu như không kịp thời phát hiện và điều trị sớm. Do vậy, khi thấy các dấu hiệu nghi ngờ thoái hóa khớp gối, người bệnh cần tới ngay các cơ sở y tế, chuyên khoa để được thăm khám và có phác đồ điều trị phù hợp.

>>>XEM THÊM: